คลังเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาลดภาษีซื้อบ้านหลังแรก 20 ก.ย.

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 54
14:06
15
Logo Thai PBS
คลังเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาลดภาษีซื้อบ้านหลังแรก 20 ก.ย.

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการบ้านหลังแรกในวันพรุ่งนี้ โดยจะขยายวงเงินจาก 3 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท สำหรับผู้ที่จะซื้อบ้านในย่านใจกลางเมือง ซึ่งผู้ซื้อสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีร้อยละ 10 เป็นเวลา 5 ปี

มาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกจะมีผลบังคับใช้ทันที หลังจากที่กระทรวงการคลังนำเสนอรายละเอียดให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ซึ่งจะครอบคลุมกลุ่มคนที่ได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น และจะไม่จำกัดแค่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ซื้อคอนโดมิเนียมด้วย ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องโอนกรรมสิทธิ์ภายในปี 2555
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า จะขยายวงเงินซื้อบ้านเพิ่มขึ้นด้วย จาก 3 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท สำหรับผู้ที่จะซื้อบ้านย่านใจกลางเมือง ซึ่งผู้ซื้อสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ร้อยละ 10 ของราคาบ้านในช่วง 5 ปีภาษี แต่จะไม่มีการลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง ทั้งนี้หลังครบ 5 ปี ผู้ซื้อสามารถนำภาระดอกเบี้ยจ่ายไปหักลดหย่อนภาษีได้ปีละ 100,000 บาทตามมาตรการปกติ
 
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร ประเมินว่า มาตรการบ้านหลังแรกจะกระทบรายได้รัฐประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่ง รศ.มานพ พงศทัต อาจารย์ประจำภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า รายได้ที่หายไปไม่น่ากระทบฐานะของรัฐบาลมากนัก เพราะอาจมีรายได้เพิ่มจากภาษีประเภทอื่น เช่น จากอุตสาหกรรมสินค้าตกแต่งบ้านหรือก่อสร้าง
 
รศ.มานพระบุว่า นโยบายบ้านหลังแรกเป็นนโยบายที่ดี แต่หากจะกระตุ้นให้ประชาชนในระดับกลางเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยง่ายขึ้น อาจเพิ่มสัดส่วนลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านในระดับราคา 1-3 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง