ประท้วง 2 วันในเยเมน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 50 คน

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 54
01:59
9
Logo Thai PBS
ประท้วง 2 วันในเยเมน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งกว่า 50 คน

จำนวนผู้เสียชีวิตจากการออกมาประท้วงรัฐบาลเยเมนตลอด 2 วันที่ผ่านมามีมากกว่า 50 คน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์นองเลือดที่สุดของการประท้วงที่ยืดเยื้อมานาน 8 เดือน

วิดีโอจากภายในเยเมนล่าสุดเผยภาพการประท้วงเมื่อวานนี้ที่เมืองทาอิซ ซึ่งต่อมาได้ถูกชายฉกรรจ์ในชุดทหารยิงปืน และ แก๊สน้ำตาเข้าใส่ ทั้งนี้รวมถึงการฉีดน้ำแรงดันสูงทำให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตไปอย่างน้อย 1 คน และ อีก 15 คนบาดเจ็บ

การประท้วงรัฐบาลเยเมนยืดเยื้อมานาน 8 เดือน และ ระหว่างนี้อยู่ในช่วงยกระดับการล้มล้างอำนาจปกครอง 33 ปีของประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเละห์ ซึ่งเดินทางไปรักษาตัวจากการลอบสังหารในซาอุดิอาระเบีย

ก่อนหน้านี้ 1 วัน ชายในชุดทหารและพลเรือนได้ระดมยิงปืนเข้าใส่ขบวนผู้ประท้วงในกรุงซาน่าจนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 50 คน โดยมือปืนสไนเปอร์ที่ซุ่มอยู่ตามหลังอาคารจะยิงใส่เป้าหมายอย่างไม่เลือกว่าเป็นผู้หญิงหรือเด็ก

รัฐบาลเยเมนอ้างว่า กลุ่มติดอาวุธในสายเดียวกันกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์เป็นผู้ลงมือไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะที่ฝ่ายผู้ประท้วงชี้ว่า รัฐบาลอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อล้มแผนปรองดองของกลุ่มชาติอ่าวเปอร์เชีย ซึ่งกำลังเข้ามาไกล่เกลี่ย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง