เอกชนค้านนโยบายบ้านหลังแรก ไม่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 54
07:56
50
Logo Thai PBS
เอกชนค้านนโยบายบ้านหลังแรก ไม่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไม่เห็นด้วยกับมาตรการสนับสนุนการมีบ้านหลังแรก ที่กำหนดราคาบ้านเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 5 ล้านบาท เนื่องจากไม่ได้ช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย และ ปานกลางอย่างแท้จริง

จากกรณีที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการสนับสนุนการมีบ้านหลังแรกเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยกำหนดราคาบ้านเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 5 ล้านบาทเพื่อให้ครอบคลุมราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองและกลางเมือง นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในกลางเมืองมียอดขายดีอยู่แล้ว ทั้งนี้รัฐบาลควรเจาะกลุ่มผู้ที่มีฐานะปานกลาง หรือ รายได้ครัวเรือนราว 2-3 หมื่นบาทต่อเดือนและตั้งราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่เกิน 1-2 ล้านบาท

นายโสภณ กล่าวว่า การกำหนดเงื่อนไขราคาบ้านเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 5 ล้านบาทอาจจำกัดโอกาสของผู้ที่มีรายได้น้อย เพราะธนาคารพาณิชย์อาจเลือกเฉพาะผู้ที่มีรายได้สูงหรือมีความสามารถในการชำระหนี้ นอกจากนี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่ปีที่แล้วมียอดขายพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัว ขณะเดียวกันเศรษฐกิจไทยนับว่า อยู่ในเกณฑ์ดีรัฐบาลจึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง