รมว.เกษตรฯ เตรียมเสนอสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ

สังคม
20 ก.ย. 54
11:44
6
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯ เตรียมเสนอสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ

นักวิชาการสิ่งแวดล้อมสนับสนุนให้สร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก โดย รมว.เกษตรและสหกรณ์เตรียมเสนอโครงการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ใช้งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ยอมรับต่อคำวิจารณ์การแก้ไขปัญหาที่ล่าช้าของกรมชลประทาน พร้อมวางแผนรองรับ รวมทั้งมีการศึกษาที่จะผันน้ำไปยังฝั่งตะวันออก โดยยังมีแนวคิดการดำเนินการที่จะสร้างอุโมงค์น้ำ มีความกว้าง 300 เมตร และสองข้างทำเป็นถนน เพื่อเป็นทางน้ำไหลออกสู่ทะเล จะเริ่มจากจังหวัดชัยนาท ไปลงที่จังหวัดสมุทรสงคราม หรือจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งคาดว่าจะใช้วงเงินงบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท
 
ส่วนการเสวนาเรื่องสิทธิชุมชนกับผู้ประสบพิบัติ กรณีศึกษาพื้นที่ลุ่มน้ำยม จัดโดยคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา รศ.อรพินธุ์ เอี่ยมศิริ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้ศึกษาวิเคราะห์ระบบการจัดการลุ่มน้ำยม เรียกร้องให้ผู้บริหารประเทศตัดสินใจกำหนดทิศทางบริหารจัดการลุ่มน้ำยม หลังศึกษาข้อมูลและผ่านการรับฟังความเห็นจากประชาชน ซึ่งยอมรับว่าประชาชนบางส่วนที่อยู่ต้นลุ่มน้ำจะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ
 
นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการกรมชลประทาน ยืนยันถึงการศึกษาการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มน้ำยม โดยศึกษาทางเลือกใหม่ ในการก่อสร้างเขื่อนขนาดกลางในโครงการยมบน ยมล่าง ใช้งบประมาณต่ำกว่าการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น แต่ท้ายที่สุดประชาชนจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเลือก
 
ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (20 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ดินโคลนถล่ม และภัยแล้ง เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง