สปช.ปฏิเสธเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่หารือตั้งรัฐบาลร่วมหาทางออกประเทศ

การเมือง
12 ก.ค. 58
08:01
55
Logo Thai PBS
สปช.ปฏิเสธเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่หารือตั้งรัฐบาลร่วมหาทางออกประเทศ

เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช.ปฏิเสธข่าวเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่ยอมรับว่ามีสมาชิกบางส่วนได้หารือทางออกประเทศด้วยการจัดตั้งรัฐบาลร่วม

นายอลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช.ปฏิเสธกระแสข่าว สปช.เสนอให้ตั้ง รัฐบาลแห่งชาติและในคำขอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ส่งให้กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 8 คำขอ ก็ไม่มีข้อเสนอเรื่องนี้

แต่นายอลงกรณ์ยอมรับว่า มีสมาชิกบางส่วนพูดถึงการหาทางออกให้กับประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านภายหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยให้มีรัฐบาลที่มาจากพรรคการเมืองที่ได้เสียงมากที่สุด 2 พรรค ร่วมเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศจะเดินหน้าได้โดยไม่เกิดวิกฤตเหมือนช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่เป็นเพียงการพูดคุยในวงเล็กๆเท่านั้น ยังไม่มีใครคิดนำเสนอต่อสาธารณชนเพื่อพิจารณาแต่อย่างใด

ขณะที่นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิก สปช. กล่าวถึงกระแสข่าวกลุ่มการเมืองบางกลุ่มสนับสนุนให้พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2558 ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนกลาง ว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันไม่มีความจำเป็นต้องให้ใครมานั่งเป็นนายกฯ คนกลางอีกแล้ว เพราะหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ทำการรัฐประหาร ก็ได้เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนกลางอยู่แล้วและเชื่อว่าแนวคิดนายกฯ คนกลางคงเกิดขึ้นไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง