จำคุก 3 ปีไม่รอลงอาญา ผู้ประกอบการซานติก้าผับ

อาชญากรรม
20 ก.ย. 54
14:32
22
Logo Thai PBS
จำคุก 3 ปีไม่รอลงอาญา ผู้ประกอบการซานติก้าผับ

ญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ซานติก้าผับระบุวันนี้ได้พิสูจน์ให้สังคมได้รับรู้แล้วว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทเลินเล่อของผู้ประกอบการ หลังศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกเจ้าของและกรรมการบริษัททำเอฟเฟ็กต์เป็นเวลา 3 ปีโดยไม่รอลงอาญา

<"">
  
<"">

การต่อสู้คดีที่ยาวนานกว่า 2 ปี เป็นสิ่งที่ญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้บาดเจ็บกว่า 50 ครอบครัว ต่อสู้เพื่อพิสูจน์ว่า เหตุการณ์เพลิงไหม้ซานติก้าผับเป็นความประมาทเลินเล่อของผู้ประกอบการ

 
หลังศาลอาญากรุงเทพใต้อ่านคำพิพากษาให้จำคุกนายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ หรือเสี่ยขาว ผู้บริหารซานติก้าผับ และนายบุญชู เหล่าสีนาท กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัทโฟกัสไลท์ ซาวน์ซิสเต็ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับติดตั้งเอฟเฟ็กต์ เป็นระยะเวลา 3 ปีโดยไม่รอลงอาญา ในข้อหากระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต และได้รับบาดเจ็บสาหัส
 
เหตุการณ์เพลิงไหม้ซานติก้าผับเกิดขึ้นช่วงรอยต่อของวันที่ 31 ธ.ค.51 และ 1 ม.ค.52 ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 67 คน บาดเจ็บ 117 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 45 คน
 
หลังเกิดเหตุพยานหลายคนระบุตรงกันว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากเอฟเฟ็กต์บนเวที ข้อสันนิษฐานนี้ถูกนำมาเป็นข้อวินิจฉัยของศาล หลังสืบพยานจากนักเที่ยว การตรวจสอบภาพจากคลิปวิดีโอ และผู้เชี่ยวชาญด้านพลุและเอฟเฟ็กต์ ทำให้เชื่อได้ว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้เกิดจากเอฟเฟ็กต์บนเวทีที่ทำมาจากดอกไม้เพลิง เมื่อพุ่งขึ้นที่สูงไปติดเพดานที่เป็นวัสดุติดไฟ จึงทำให้เกิดไฟไหม้อย่างรวดเร็ว
 
การพิเคราะห์พยานหลักฐานยังระบุเรื่องความปลอดภัยของอาคาร ที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สถานบันเทิงซานติก้าผับไม่มีระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน
 
ส่วนความผิดที่ปล่อยให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ และความผิดเกี่ยวกับยาสเพติด ศาลเห็นว่าโจทก์ไม่นำสืบในประเด็นดังกล่าว จึงไม่เห็นว่าจำเลยมีความผิด
 
แม้จะมีคำพิพากษาระบุสาเหตุความผิดของนายวิสุข แต่จำเลยจะขอต่อสู้คดี และประกันตัวออกไป ขณะที่การดำเนินคดีแพ่ง ผู้เสียหายยังยืนยันจะเรียกค่าเสียหายเช่นเดิม
 
ขณะที่พื้นที่เดิมวันนี้ (20 ก.ย.) ถูกรื้อถอนจนไม่หลงเหลือสภาพ แต่ความสูญเสียจากโศกนาฏกรรมยังคงฝังร่องรอยในจิตใจให้กับญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ แม้ในอนาคตจะได้รับการชดเชยแต่จำนวนเงินที่ได้ก็ไม่อาจทดแทนสิ่งที่สูญเสียไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง