"กัดดาฟี" ปลุกระดมผู้สนับสนุนสู้กลุ่มต่อต้าน

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 54
02:45
6
Logo Thai PBS
"กัดดาฟี" ปลุกระดมผู้สนับสนุนสู้กลุ่มต่อต้าน

พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี ยังไม่ยอมแพ้ โดยล่าสุดได้ส่งเสียงออกมาปลุกระดมผู้สนับสนุนว่ารัฐบาลของเขาเป็นผู้แทนเจตจำนงของประชาชนจึงไม่อาจล่มสลายได้ ในเวลาเดียวกันกองกำลังฝ่ายรัฐบาลใหม่ก็เตรียมบุกใหญ่เพื่อยึด 4 เมืองที่ยังภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี

จุดสู้รบในเมืองเซิร์ทบ้านเกิดของ พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี ออกมาทางตะวันออกนับร้อยกิโลเมตร โดยกองกำลังฝ่ายรัฐบาลใหม่ที่มีชื่อว่า สภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ หรือ เอ็นทีซี กำลังตระเตรียมสรรพาวุธเพื่อเปิดฉากบุกใหญ่ยึด 4 เมืองที่ยังภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟีอีกครั้ง

4 เมืองที่ยังภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี ประกอบด้วยเมืองเซิร์ท บ้านเกิด พ.อ.กัดดาฟี ซึ่งตั้งบริเวณแนวชายฝั่งทางตะวันออกของกรุงทริโปลี นอกจากนี้ยังมีเมืองทางใต้ของกรุงทริโปลี ซึ่งประกอบด้วยเมืองบานีวาหลิด เมืองซับฮา และเมืองจัฟร่า โดยเมื่อช่วงวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลใหม่พยายามบุกเข้ายึดเมืองบานีวาหลิด และ เมืองเซิร์ท แต่ถูกยิงสกัดออกมาอย่างหนักหน่วงด้วยปืนใหญ่ และ จรวด เป็นผลให้ฝ่ายรัฐบาลใหม่เสียชีวิตไปมากกว่า 20 คนจนต้องล่าถอย

ฝ่ายรัฐบาลใหม่ของลิเบียอ้างว่า การล่าถอยออกมาเพื่อรักษาชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์จึงไม่ยอมยิงอาวุธหนักตอบโต้เข้าไปภายในเมือง โดยพลเรือนที่สามารถหลบหนีออกมาได้เผยว่า สถานการณ์ภายในเมืองบานีวาหลิด และ เมืองเซิร์ทนั้น หากฝ่าย พ.อ.กัดดาฟีพบว่า ใครพยายามหนีจะถูกยิงทิ้งทันที

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้โทรทัศน์ซึ่งมีที่ทำการอยู่ในซีเรียได้เผยแพร่เสียงที่อ้างว่า เป็นของ พ.อ.กัดดาฟี โดย พ.อ.กัดดาฟีประกาศว่ารัฐบาลภายใต้การนำของเขานั้นยังคงอยู่ และ ระบบการเมืองและรัฐบาลที่มีฐานมาจากเจตจำนงของประชาชนย่อมมีความชอบธรรมเป็นนิรันดร์ ดังนั้นจึงไม่อาจถูกโค่นล้มด้วยอำนาจระเบิดขององค์การนาโต้

อย่างไรก็ตามที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติในสวิตเซอร์แลนด์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของลิเบีย ได้ทำพิธีประดับธงชาติใหม่ ธงไตรรงค์ที่มีรูปพระจันทร์เสี้ยวและดาวนี้เคยเป็นธงชาติลิเบียมาก่อน โดยถูกใช้มาจนกระทั่งปีพุทธศักราช 2512 ซึ่ง พ.อ.กัดดาฟีก่อการยึดอำนาจแล้วแทนที่ด้วยธงชาติสีเขียวตลอดผืน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง