คนร้ายลอบสังหารอดีต ปธน.อัฟกาฯ เสียชีวิต

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 54
02:52
7
Logo Thai PBS
คนร้ายลอบสังหารอดีต ปธน.อัฟกาฯ เสียชีวิต

คนร้ายซ่อนระเบิดไว้ในผ้าโพกศีรษะแบบชาวมุสลิมก่อเหตุสังหารอดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ซึ่งก่อนเสียชีวิตเป็นผู้มีบทบาทสูงมากในการเจรจาสร้างสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน

เหตุเกิดภายในบ้านพักกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานซึ่งนอกจากอดีตประธานาธิบดี เบอร์ฮานุดดิน รับบานี แล้วเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัวได้เสียชีวิตไปด้วย 4 คน และ ยังรวมถึงที่ปรึกษาสำคัญของประธานาธิบดีคนปัจจุบันอีก 1 คน

เพื่อนของอดีตประธานาธิบดี รับบานี เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุนายรับบานี กำลังร่วมประชุมอยู่กับกลุ่มตัวแทนตาลีบัน และ ได้เกิดเหตุการณ์คาดฝัน เมื่อหนึ่งในตัวแทนตาลีบันได้ปรี่เข้าประชิดนายรับบานี่ และ เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งระเบิดถูกซ่อนมาภายในผ้าโพกหัวของผู้แทนตาลีบันที่ก่อเหตุ

นายรับบานี เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานภาย หลังรัฐบาลตาลีบันถูกโค่นอำนาจโดยก่อนเสียชีวิต นายรับบานีได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ให้เป็นหัวหน้าสภาสันติภาพ ซึ่งทำหน้าที่ติดต่อเจรจาเพื่อยุติความรุนแรงจากกลุ่มตาลีบัน

หลายฝ่ายเชื่อว่า การเสียชีวิตของนายรับบานี จะมีผลให้ความพยายามสร้างสันติภาพภายในอัฟกานิสถานตกอยู่ในภาวะชะงักงัน หรือ แม้กระทั่งพังทลาย ทั้งนี้เพราะนายรับบานี ถือเป็นผู้มีอิทธิพลที่สุดต่อกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่มีเชื้อสายชาวทาจิค และ อุซเบค และขณะนี้ได้เข้ามามีอำนาจในรัฐบาลปัจจุบัน

โดยกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือ กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน คือ นายฮามิด คาร์ไซ สมคบคิดและรู้เห็นเป็นใจกับกลุ่มตาลีบัน

ด้านสหรัฐที่ยังมีทหารจำนวนมากอยู่ในสงครามอัฟกานิสถาน ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวว่า ถือเป็นเหตุการณ์วิปโยคส่วนประธานาธิบดีคาร์ไซ กล่าวว่า ภารกิจของนายรับบานี นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสันติภาพและความสงบสุขของอัฟกานิสถาน ทั้งนี้นายคาร์ไซ ยังได้ยุติการเยือนสหรัฐฯเพื่อเดินทางกลับอัฟกานิสถานโดยทันที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง