จนท.ป่าไม้เตรียมรื้อ "รีสอร์ต-บ้านพักตากอากาศ" ในป่าทับลาน

ภูมิภาค
21 ก.ย. 54
08:18
17
Logo Thai PBS
จนท.ป่าไม้เตรียมรื้อ "รีสอร์ต-บ้านพักตากอากาศ" ในป่าทับลาน

อุทยานแห่งชาติทับลานเตรียมเข้ารื้อถอนบ้านพักตากอากาศ 3 แห่งในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกที่อุทยาน หลังศาลมีคำพิพากษาให้ยึดคืนที่ดิน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานกว่า 100 นายเตรียมเข้ารื้อถอนบ้านพักตากอากาศ 3 แห่งพื้นที่รวมกว่า 60 ไร่ ใน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และ ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 21 ก.ย.) หลังศาลพิพากษาให้ยึดคืนพื้นที่ เนื่องจากบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน

เป็นครั้งแรกที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช บังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธ์พืช ระบุว่า หลังจากเข้ารื้อถอนแล้ว จะปรับพื้นที่เพื่อปลูกป่าทดแทนทันที

บ้านพกตากอากาศทั้ง 3 หลัง ที่ถูกรื้อถอนครั้งนี้ถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานตั้งแต่ปี 2543 พร้อมกับบ้านพัก และ รีสอร์ต อีก 45 แห่ง ซึ่งทั้งหมดศาลพิพากษาให้ยึดคืน และ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายเตือนเจ้าของให้รื้อถอนแล้ว สำหรับรีสอร์ต และ บ้านพักที่เหลือ 45 แห่งจะครบกำหนดให้รื้อถอนในวันที่ 31 ต.ค.นี้ หากยังไม่ดำเนินการ เจ้าหน้าที่จะเข้ารื้อถอนเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง