กทม.ตั้งคณะกรรมการสอบซื้อกล้องซีซีทีวี

สังคม
21 ก.ย. 54
12:07
16
Logo Thai PBS
กทม.ตั้งคณะกรรมการสอบซื้อกล้องซีซีทีวี

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง การจัดซื้อกล้องวงจรปิด ว่ามีการทุจริตหรือไม่ และพร้อมเปิดเผยทุกสัญญาจัดซื้อต่อสาธารณะ พร้อมยอมรับว่ามีการจัดซื้อกล้องดัมมี่จริง เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงทางการเมือง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีกล้องวงจรปิด (CCTV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีการติดตั้งกล้องโดยไม่มีเครื่องบันทึกข้อมูล หรือกล้องดัมมี่ว่า การจัดซื้อดำเนินการใน 2 ช่วง คือ ช่วงแรกในปี 2550 ที่มีสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง รัฐบาลให้งบประมาณอุดหนุน 330 ล้านบาท มอบหมายให้กรุงเทพมหานครดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยสัญญาการจัดซื้อระบุชัดเจนว่า มีทั้งกล้องจริงและกล้องดัมมี่ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงทางการเมือง โดยเริ่มจัดซื้อตั้งแต่เดือน ธ.ค.50 - พ.ย.52
 
ส่วนรุ่นที่ 2 ต้องจัดซื้อให้ครบ 20,000 ตัว กำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2555 ซึ่งจะแบ่งการดำเนินการจัดซื้อเป็น 4 ครั้ง คือ ครั้งแรก จัดซื้อและติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นกล้องจริง 2,040 ตัว และกล้องดัมมี่ 1,325 ตัว ครั้งที่ 2 จัดซื้อและติดตั้งแล้วเสร็จ 10,000 ตัว ซึ่งยืนยันว่าเป็นกล้องวงจรปิดของจริงทุกตัว ส่วนที่เหลือจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จก่อนหมดวาระในปี 2555 และขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บกล้องดัมมี่ที่เหลืออยู่ 500 ตัวออกแล้ว
 
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่า ไม่ต้องการให้ด่วนสรุปว่ามีการทุจริตการจัดซื้อกล้องวงจรปิด แต่ได้สั่งการให้ปลัดกรุงเทพมหานครเปิดเผยสัญญาการจัดซื้อกล้องวงจรปิดทุกฉบับต่อสาธารณชน และให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง รวมถึงให้คณะกรรมการสืบสวนและสอบสวนการทุจริตและประพฤติไม่ชอบในการบริหารราชการของกรุงเทพมหานคร เข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ จะนำข้อมูลเกี่ยวกับพิกัดของกล้องจริงที่ติดตั้งไปแล้ว 10,000 ตัว ขึ้นเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมตรวจสอบ ยกเว้นพื้นที่ในเขตพระราชฐานและสถานที่ราชการที่เกี่ยวกับความมั่นคง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง