รื้อถอนบ้านพักรุกที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

ภูมิภาค
22 ก.ย. 54
12:23
6
Logo Thai PBS
รื้อถอนบ้านพักรุกที่อุทยานแห่งชาติทับลาน

อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา เข้ารื้อถอนบ้านพักแห่งที่ 2 ในอำเภอวังน้ำเขียว ที่ปลูกสร้างรุกพื้นที่อุทยานแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ถูกต่อต้านจากชาวบ้าน และมีฝนตกหนัก

บ้านพักที่ปลูกสร้างบนเนินเขาในบ้านซับพลู ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา พื้นที่กว่า 33 ไร่ เป็นบ้านพักแห่งที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานนำเครื่องจักรเข้ารื้อถอน หลังถูกศาลตัดสินพิพากษาว่ารุกพื้นที่อุทยาน พร้อมให้ริบกลับคืนเป็นของแผ่นดิน
 
การเข้ารื้อถอนในวันนี้ (22 ก.ย.) เป็นการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าปฏิบัติการตั้งแต่เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) แต่สามารถรื้อถอนบ้านพักได้เพียงหลังเดียว เนื่องจากมีฝนตก และถูกต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่
 
นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุว่า ขณะนี้ดำเนินการรื้อถอนบ้านพักแล้ว 2 หลัง จากทั้งหมด 3 หลัง ส่วนอีก 1 หลังที่เหลือ ในตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว คาดว่าจะรื้อถอนแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะปรับสภาพพื้นที่เพื่อปลูกป่าทดแทน
 
ส่วนการดำเนินการกับบ้านพักอีก 45 หลัง ที่ศาลมีคำสั่งให้รื้อถอน และอุทยานฯ ปิดป้ายแจ้งเตือน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 ต.ค. เจ้าหน้าที่จะแจ้งเตือนเป็นครั้งที่ 2 ก่อนจะทยอยเข้ารื้อถอนต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง