ตร.ย้ำกล้อง CCTV คือเบาะแสในการตามจับคนร้าย

อาชญากรรม
22 ก.ย. 54
14:11
14
Logo Thai PBS
ตร.ย้ำกล้อง CCTV คือเบาะแสในการตามจับคนร้าย

กล้องดัมมี่ถูกขยายไปเป็นประเด็นทางการเมืองเมื่อโฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้ดีเอสไอตรวจสอบการทำงานของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการทุจริตหรือไม่ ขณะที่ความสำคัญของกล้องซีซีทีวี ตำรวจให้ความเห็นว่า ในหลายคดีก็ใช้เป็นเบาะแสใช้ติดตามคนร้ายได้

 
<"">
  
<"">

 
หากไม่มีกล้องวงจรปิด การลำดับเรื่องราวจนสามารถจับคนร้ายคดีฆ่านายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็คงจะไม่สำเร็จ
 
เหตุการณ์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายคดีที่กล้องวงจรปิดสามารถเป็นเบาะแสสำคัญให้ตำรวจในการแกะรอยคนร้ายจนสามารถคลี่คลายคดีได้ และหลายครั้งกล้องวงจรปิดก็ยังทำหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนบริเวณนั้นแทนตำรวจ
 
การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลความปลอดภัยในแต่ละจุด จะเริ่มจากตำรวจจะลงพื้นที่สำรวจจุดล่อแหลม พื้นที่เสี่ยง และพื้นที่ที่เคยเกิดคดีอาชญากรรม จากนั้นจะเสนอเรื่องไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณา ก่อนกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้มาติดตั้ง ที่ผ่านมาสถิติการก่อเหตุอาชญากรรมในพื้นที่เสี่ยงซึ่งมีการติดกล้องวงจรปิดก็ลดลง
 
และจากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ยอมรับว่า กล้องวงจรปิดมีความสำคัญในสังคมปัจจุบันที่ภัยสังคมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะอย่างน้อยจะเป็นการป้องปรามกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจมาก่อเหตุ
 
ท่ามกลางกระแสสังคมที่เป็นประเด็นสำหรับการติดตั้งกล่องใส่กล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานคร ส่วนหนึ่งของประชาชนมองว่า จุดที่มีการติดตั้งจริงไปแล้วนั้นก็ไม่ควรมองข้าม และควรหมั่นตรวจสอบเช่นกัน เพราะหากมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น แต่กล้องไม่สามารถใช้งานได้ หรือกล้องขัดข้อง การติดตั้งกล้องก็คงไม่ต่างไปจากการติดตั้งกล่องเปล่าเช่นกัน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง