ร้องเรียนให้ตรวจสอบมาตรฐานหัวจ่ายก๊าซหุงต้ม

สังคม
22 ก.ย. 54
14:54
31
Logo Thai PBS
ร้องเรียนให้ตรวจสอบมาตรฐานหัวจ่ายก๊าซหุงต้ม

ผู้ถูกไฟไหม้จากก๊าซหุงต้มรั่วเข้าร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เพื่อให้ร้านจำหน่ายหัวจ่ายก๊าซหุงต้มยี่ห้อหนึ่งชี้แจงถึงมาตรฐานความปลอดภัย หลังจากติดตั้งได้เพียง 3 วันแล้วก๊าซเกิดรั่ว ขณะที่เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้องให้ สคบ.เก็บหัวจ่ายก๊าซยี่ห้อนี้ออกจากท้องตลาดชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

 
<"">
  
<"">
 
น.ส.วิไลวรรณ วรรณสวาท ได้โชว์ร่องรอยบาดแผลที่เกิดจากการถูกไฟไหม้เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะทำกับข้าวอยู่ภายในบ้าน แล้วเกิดเหตุก๊าซหุงต้มรั่ว ทำให้เกิดไฟลุกท่วมตัว จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนานกว่า 20 วัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้น.ส.วิไลวรรณเชื่อว่าเป็นเพราะหัวจ่ายก๊าซหุงต้มนำเข้าจากต่างประเทศยี่ห้อหนึ่งไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากเพิ่งใช้งานได้เพียง 3วันก็เกิดก๊าซรั่ว โดยซื้อหัวจ่ายก๊าซมาในราคา 850 บาทตามคำบอกเล่าของเจ้าของร้านที่ระบุว่าเป็นรุ่นที่มีระบบรักษาความปลอดภัยดีที่สุดในขณะนี้
 
ระหว่างรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ครอบครัวของผู้เสียหายได้พยายามติดต่อกับเจ้าของร้านขายหัวจ่ายก๊าซหุงต้ม เพื่อขอคำชี้แจง และร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เวลาล่วงเลยมากว่า 20 วัน วันนี้ (22 ก.ย.) น.ส.วิไลวรรณจึงตัดสินใจขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
 
ด้านนางสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยว่า กรณีนี้อาจเข้าข่ายสินค้าไม่ปลอดภัย จึงเห็นว่า สคบ.ควรระงับการใช้หัวจ่ายก๊าซหุงต้มยี่ห้อนี้ชั่วคราว และเรียกเก็บสินค้าออกจากท้องตลาด รวมทั้งเร่งตรวจสอบมาตรฐานหัวจ่ายก๊าซ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค
 
นอกจากนี้ เครือข่ายผู้บริโภคยังเรียกร้องให้ผู้ประกอบการจำหน่ายหัวจ่ายก๊าซหุงต้มยี่ห้อดังกล่าวแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) ก็ควรให้ความสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภค และควบคุมดูแลสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายภายในประเทศให้มากกว่านี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง