น้ำป่าจากเทือกเขาพนมดงรัก ไหลทะลักท่วม 22 หมู่บ้านใน จ.อุบลฯ

ภูมิภาค
23 ก.ย. 54
01:59
28
Logo Thai PBS
น้ำป่าจากเทือกเขาพนมดงรัก ไหลทะลักท่วม 22 หมู่บ้านใน จ.อุบลฯ

น้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาพนมดงรักไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในตำบลห้วยข่าจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 22 หมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักระดับน้ำมีความสูงกว่า 1 เมตร ขณะที่ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นทำให้ดินตามที่ราบเชิงเขาพนมดงรักอุ้มน้ำไว้จำนวนมากเสียงต่อการเกิดดินถล่ม

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่คืนวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมาทำให้น้ำป่าที่ไหลลงมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ไหลเข้าท่วมถนนบ้านแก่งสมบูรณ์ และ บ้านห้วยข่า ต้ำบนห้วยข่า อำเภอบุณฑริก เป็นระยะทางยาวประมาณ 800 เมตร และ น้ำมีความสูงกว่า 1 เมตร รถขนาดเล็กไม่สามารถแล่นผ่านเข้าออกได้ทำให้หมู่บ้านในตำบลห้วยข่าจำนวน 22 หมู่บ้านถูกตัดขาด ขณะที่ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นถึง 108 มิลลิเมตรส่งผลให้ดินตามที่ราบเชิงเขาพนมดงรักอุ้มน้ำไว้จำนวนมาก ซึ่งมีพื้นที่ 2 หมู่บ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง คือ บ้านคำสุข และ คำบาก เสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่ม 2 หมู่บ้านนี้มีประชาชนอาศัยอยู่รวมกันเกือบ 200 ครอบครัว

ด้านนายสุรพล สายพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เข้าเยี่ยมประชาชนและตรวจดูสถานการณ์พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดเวรยามเฝ้าระวังและคอยเตือนภัยประชาชนทั้ง 2 หมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับสั่งตั้งศูนย์อพยพชั่วคราวที่โรงเรียนบ้านสร้างหอมที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านทั้ง 2 แห่งประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นที่พักชั่วคราว หากเกิดเหตุดินโคลนถล่มขึ้นมาด้วย

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์เมื่อคืนนี้ ( 22 ก.ย.) มีฝนตกลงมาอย่างหนักเช่นกันนานกว่าหนึ่งชั่วโมงส่งผลให้น้ำฝนขังในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครสวรรค์หลายจุดเนื่องจากน้ำระบายออกทางท่อระบายน้ำไม่ได้เพราะทางเทศบาลนครนครสวรรค์ได้มีการบล็อกท่อระบายน้ำทิ้งเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจไหลเข้าท่วม ประกอบกับระบบเครื่องสูบน้ำใต้ดินแรงดันสูงเกิดการขัดข้องเนื่องจากไฟฟ้าดับจึงทำให้น้ำท่วมในหลายจุดปริมาณน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร บรรดาร้านค้าต่าง ๆ ต้องปิดร้านและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงในทันที ส่วนที่ถนนดาวดึงส์ตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลศรีสวรรค์ไปจนถึงซอยโรงเรียนโพฒิสารมีน้ำท่วมสูงการสัญจรต้องขับด้วยความระมัดระวัง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง