เตรียมรับมือน้ำท่วมอีกระลอกในสัปดาห์หน้า

ภูมิภาค
23 ก.ย. 54
12:57
15
Logo Thai PBS
เตรียมรับมือน้ำท่วมอีกระลอกในสัปดาห์หน้า

หลายพื้นที่เตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมอีกระลอก หลังกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า จะมีฝนตกหนักในสัปดาห์หน้า ส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มีฝนตกต่อเนื่อง จนเขื่อนลำปาวต้องเพิ่มการระบายน้ำ ทำให้พื้นที่ 4 อำเภอถูกน้ำท่วม

ฝนที่ตกต่อเนื่องในจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนลำปาวสูงเกินระดับกักเก็บ จนต้องเพิ่มการระบายน้ำมากถึงวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำไหลท่วมบ้านเรือนในอำเภอเมือง อำเภอสหัสขันธ์ อำเภอหนองกุงศรี และอำเภอห้วยเม็ก เฉลี่ยสูงกว่า 1 เมตร ถนนทางเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถสัญจรได้
 
ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เร่งติดตั้งบานประตูระบายน้ำชั่วคราว ที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว ให้เพิ่มขึ้นอีก 1 เมตรทั้ง 7 บาน เพื่อเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำ รองรับน้ำฝนที่คาดว่าจะตกหนักในช่วง 1-2 วันนี้ ส่วนระดับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณกักเก็บเกินร้อยละ 80
 
ด้านความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ (23 ก.ย.) นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นำเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลรายละ 5,000 บาท มามอบให้ชาวบ้านชุดแรกในอำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ อำเภอตระการพืชผล อำเภอวารินชำราบ และในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน
 
ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอตะพานหิน อำเภอบางมูลนาก และอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ที่ถูกน้ำท่วมมากว่า 2 เดือน วันนี้ (23 ก.ย.) นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พานิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ และมอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัย รวมทั้งประสานแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหินมาให้บริการประชาชนที่เจ็บป่วย
 
น้ำท่วมในจังหวัดนครสวรรค์ยังคงวิกฤติ ชาวบ้านประสบปัญหา ทั้งที่อยู่อาศัยที่ถูกน้ำท่วมขังสูงและพื้นที่เกษตรที่เสียหาย ล่าสุดชาวชุมชนเกาะยม เขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เพราะการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตัดกระแสไฟเพื่อความปลอดภัย
 
ส่วนเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน เร่งตรวจสอบและเตรียมอุปกรณ์สำหรับรับมือน้ำท่วมอีกครั้ง โดยเฉพาะการตรวจสอบสัญญาณเตือนภัยในจุดเสี่ยงและแผนการระบายน้ำ หลังกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าจะมีฝนตกหนักในสัปดาห์หน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง