กลาโหมไทย-กัมพูชายันพร้อมลดกำลังพลตามคำสั่งศาลโลก

การเมือง
23 ก.ย. 54
13:00
12
Logo Thai PBS
กลาโหมไทย-กัมพูชายันพร้อมลดกำลังพลตามคำสั่งศาลโลก

รมว.กลาโหมของไทยและกัมพูชายืนยันพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก ให้ทั้ง 2 ฝ่ายปรับกำลังออกจากเขตปลอดทหาร แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องกรอบเวลา

ภายหลัง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหมไทย เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา ที่กระทรวงกลาโหมกัมพูชาช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.ย.) พล.อ.เตีย บันห์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการหารือว่า ทั้งไทยและกัมพูชาพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ที่ระบุให้กัมพูชาและไทยปรับกำลังออกจากเขตปลอดทหาร 17.3 ตารางกิโลเมตร แต่กรอบเวลาของการปรับกำลังทหารยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากต้องรอผลการประชุมของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (GBC) ที่คาดว่าจะสามารถจัดประชุมได้ที่กัมพูชาในช่วงต้นเดือน พ.ย.
 
ด้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ระบุว่า เมื่อกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะนำผลการหารือนอกรอบครั้งนี้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ และนำเรื่องให้รัฐสภารับรอง ก่อนจัดประชุม GBC ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฏหมายที่ฝ่ายไทยต้องดำเนินการ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาข้อกฏหมาย และในคืนนี้ (23 ก.ย.) สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะจัดงานเลี้ยงต้อนรับให้กับคณะของ รมว.กลาโหมไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง