“คู่อริ” สุดยอดภาพยนตร์โฆษณารณรงค์งดสูบบุหรี่ ชี้ไอเดียดี

Logo Thai PBS
 “คู่อริ” สุดยอดภาพยนตร์โฆษณารณรงค์งดสูบบุหรี่ ชี้ไอเดียดี

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และโครงการ “ปิ๊งส์” จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ประกาศผลภาพยนตร์โฆษณารณรงค์งดสูบบุหรี่ หัวข้อ “คนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่” ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า จากการวิจัยของสำนักงานสถิติแห่งชาติ มีข้อมูลที่น่าเป็นห่วงว่า เด็กไทยอายุต่ำกว่า 18 ปี ติดบุหรี่ 3 แสนกว่าคน และมีเยาวชนอายุ  18 - 24 ปี ติดบุหรี่กว่า 1 ล้านหกแสนคน ในแต่ละปี มีเยาวชนเสพติดบุหรี่ใหม่และกลายเป็นผู้ที่ต้องสูบบุหรี่เป็นประจำ 100,000 ถึง 150,000 คน และในด้านการดื่มสุรา สำนักงานสถิติแห่งชาติมีการสำรวจข้อมูลการดื่มสุราในปี พ.ศ. 2553 พบว่าเด็กไทย 619,311 คน เคยใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทบุหรี่และเหล้าได้พยายามสร้างภาพเพื่อลดทอนกระแสการรณรงค์ควบคุมยาสูบและสุรา โดยใช้ทุนมูลค่าหลายร้อยล้านบาท เพื่อทำในสิ่งที่เรียกว่ากิจกรรม “เพื่อสังคม” หรือ “คืนกำไรให้สังคม” การผลิตภาพยนตร์โฆษณาเพื่อรณรงค์ให้คนงดสูบบุหรี่จึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเตือนให้คนหันมาใส่ใจเรื่องนี้มากขึ้น แต่ที่ผ่านมามีแต่ผู้ใหญ่เป็นผู้ผลิตแทบทั้งสิ้น ครั้งนี้จึงมีการเปิดกว้างให้กับเยาวชนเป็นผู้คิดและผลิตภาพยนตร์โฆษณาขึ้นมาด้วยตัวเองบ้าง เพราะความเชื่อที่ว่า “เด็กบอกหรือสื่อสารกันเองนั้นจะเป็นการสื่อสารที่ตรงประเด็นตรงจุดมากกว่า” นั่นเอง
             
ด้านนายดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานทุนอุปถัมภ์เชิงรุกฯ สสส. กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมามีการสำรวจพบว่าเด็กไทยเสี่ยงติดบุหรี่ใหม่เพิ่มขึ้นโดย 1 ใน 10 ของผู้เริ่มสูบมีอายุต่ำกว่า 10 ขวบ และ 2 ใน 3 ของคนที่สูบบุหรี่จะติดบุหรี่ไปแล้ว ทำให้ผู้ที่สูบมีอายุลดลงเรื่อยๆ การผลิตภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ให้ “คนรุ่นใหม่ ไม่สูบบุหรี่” จึงน่าจะทำให้ปัญหาเรื่องนี้ลดลงได้ และจากการเปิดรับนำเยาวชนจากทั่วประเทศเข้ามาร่วมผลิตภาพยนตร์โฆษณาเพื่อรณรงค์ให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปงดบุหรี่นั้นมีผู้ส่งผลงานเข้ามาจำนวนมากแต่มีเพียง 10 ทีมเท่านั้นที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อผลิตเป็นภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ในครั้งนี้
            
“ทั้ง 10 ผลงานนี้เป็นผลงานที่น่าสนใจแต่มีเพียง 4 เรื่องเท่านั้นที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในครั้งนี้โดยผู้ที่คว้ารางวัลขวัญใจมหาชนซึ่งเป็นรางวัลที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมโหวตผ่านทาง www.PINGs.in.th และภายในงานก่อนตัดสินได้แก่ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องต่อลมหายใจ โดยทีมแถม จากมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม, มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยขวัญใจมหาชน ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2  ได้แก่ ภาพยนตร์โฆษณาเรื่อง Broken Heart โดยทีมThinkative จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  ได้แก่ ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องสวยไม่สูบ โดยทีมพ่อใหญ่ จอมพลัง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ส่วนผู้ที่คว้าสุดยอดผลงานภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ในโครงการประกวดภาพยนตร์โฆษณารณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ หัวข้อ “คนรุ่นใหม่ ไม่สูบบุหรี่” ในครั้งนี้รับประกาศนียบัตรพร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท ได้แก่ เรื่องคู่อริ โดยทีมD.I.M. จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ” นายดนัย หวังบุญชัย กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง