กัมพูชาแนะโลกแก้ 3 ปัญหาใหญ่

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 54
02:22
15
Logo Thai PBS
กัมพูชาแนะโลกแก้ 3 ปัญหาใหญ่

ผู้แทนกัมพูชาขึ้นแสดงวิสัยทัศน์และแนะแนวทางแก้ปัญหา 3 เรื่องสำคัญต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ทั้งปัญหาด้านอาหาร ปัญหาการเงินและเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ

นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ โดยระบุว่าเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะค่อนข้างเปราะบาง และการที่จะออกไปให้พ้นจากสภาพนี้มี 3 ปัญหาหลักคอยเป็นอุปสรรคขัดขวาง คือ ปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศต่างๆ ปัญหาชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และปัญหาความไร้เสถียรภาพด้านสังคม

นอกจากนี้ผู้แทนจากกัมพูชาระบุว่าขณะนี้มีปัญหาว่างงานรุนแรงเกิดขึ้นภายในประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้า แต่สำหรับประเทศกำลังพัฒนามีปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งกัมพูชาขอเสนอว่าจะต้องปฏิรูปเศรษฐกิจและการเงินทั้งระบบเพื่อให้เกิดเสถียรภาพในระยะยาว ทั้งนี้ต้องทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ มีความแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามนายฮอร์นัมฮงยังกล่าวด้วยว่าชาติในทวีปเอเชียได้ก้าวขึ้นมาเป็นหุ้นส่วนที่ขาดไม่ได้ของเศรษฐกิจโกล อย่างกัมพูชาเองคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจเติบโตถึงร้อยละ 8.7 ดังนั้นภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน จึงอยู่ในฐานะที่จะต้อง เข้ามารับผิดชอบกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินของโลก

ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชายังบอกว่าปัญหาเชื้อเพลิงแพงส่งผลให้ราคาอาหารแพงตามไปด้วย นอกจากนี้ราคาเชื้อเพลิงแพงยังทำให้พื้นที่เกษตรเพื่อผลิตพลังงานชีวภาพทางเลือกลดน้อยไปด้วย ซึ่งกัมพูชาเสนอว่าจะต้องหาทางสร้างดุลระหว่าง 2 ปัญหานี้ และสำหรับรัฐบาลกัมพูชาเองกำลังมีนโยบายอันดับแรก คือ ผลิตข้าวให้ได้มากๆ นอกจากนี้ก็กำลังพยายามจัดตั้งสมาคมผู้ส่งออกข้าวแห่งอาเซียน ซึ่งจะประกอบด้วยลาว พม่า เวียดนาม ไทยและกัมพูชา ทั้งนี้ก็เพื่อระบบอาหารโลกมีเสถียรภาพและป้องกันการเก็งกำไร

ขณะเดียวกันผู้แทนจากกัมพูชายังเรียกร้องให้สหรัฐยุติการคว่ำบาตรคิวบา และสำหรับปัญหาเรื้อรังระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ กัมพูชาก็ปรารถนาว่า ทั้ง 2 ชาติควรอยู่เคียงข้างกันอย่างสงบสุข ซึ่งกัมพูชาสนับสนุนการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์ภายใต้แนวเขตแดน ปีคริสตศักราช 1967
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง