เทศกาลกินเจปากน้ำโพคึกคัก

ภูมิภาค
27 ก.ย. 54
09:34
15
Logo Thai PBS
เทศกาลกินเจปากน้ำโพคึกคัก

ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ ต่างออกมาหาซื้ออาหารเจอย่างคึกคัก ขณะที่ชาวใต้ร่วมทำบุญประเพณีสารทเดือนสิบ

ชาวไทยเชื้อสายจีนเมืองปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ต่างออกมาหาซื้ออาหารเจไปรับประทานกันตั้งแต่เช้า ทำให้บรรยากาศวันแรกของเทศกาลถือศีลกินเจเป็นไปอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับโรงทานบริเวณศาลเจ้าพ่อโกมินทร์และศาลเจ้าพ่อบริเวณศูนย์ท่ารถนครสวรรค์ ที่ปรุงอาหารเจแจกจ่ายให้กับประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกับชาวไทยเชื้อสายจีนกว่า 40 ตระกูลในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมถือศีลกินเจเพื่อสร้างบุญกุศล ละเว้นชีวิตสัตว์ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายอย่างต่อเนื่อง
 
ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดอุบลราชธานี ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมาก ต่างออกมาจับจ่ายเลือกหาอาหารเจจากร้านอาหารต่างๆ ที่เข้าร่วมเทศกาลอย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าราคาพืชผักและอาหารเจปรุงสุกปีนี้จะปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 30-50 ก็ตามเนื่องจากภัยน้ำท่วม
 
ส่วนประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ ประเพณีชิงเปรต ในภาคใต้ก็คึกไม่แพ้กัน โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลา ชาวบ้านต่างนำปิ่นโตอาหารคาว พร้อมขนม 5 อย่าง อาทิขนมพอง ขนมลา ขอมสะบ้า ขนมดีซัมและขนมไข่ปลา ไปทำบุญที่วัดในหมู่บ้านเพื่ออุทิศส่วนบุญให้กับดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

ขณะที่จังหวัดพังงาแม้จะมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง แต่ชาวบ้านตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมืองพังงา ยังคงนำปิ่นโตอาหารคาวหวานเดินทางไปทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญให้กับดวงวิญญาณบรรพบุรุษเช่นเดียวกัน ส่วนที่จังหวัดสตูล ชาวบ้านพากันเดินทางไปทำบุญที่วัดท่ามกลางสายฝน ซึ่งผู้ที่เดินทางไปทำบุญบอกว่าแม้จะมีฝนตกลงก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะการทำบุญให้กับบรรพบุรุษสำคัญกว่า เพื่อทดแทนคุณที่บรรพบุรุษเหล่านี้เคยให้ความช่วยเหลือเมื่อช่วงมีชีวิตอยู่

ส่วนที่วัดคูหาภิมุข จังหวัดยะลา ตำรวจทหารจัดกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้านที่จัดขบวนแห่หมรับ มาทำบุญที่วัดตามประเพณีสารทเดือนสิบ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ ซึ่งขบวนแห่หมรับ บุญสารทเดือนสิบที่จัดขึ้นครั้งนี้ มีชาวมุสลิมจำนวนมากให้ความสนใจมาชมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง