ส.ยานยนต์ชี้นโยบาย "รถคันแรก" ไม่ชัดเจน ส่งผลให้ "ผู้ซื้อ-ผู้ขาย" ชะลอแผน

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 54
12:59
7
Logo Thai PBS
ส.ยานยนต์ชี้นโยบาย "รถคันแรก" ไม่ชัดเจน ส่งผลให้ "ผู้ซื้อ-ผู้ขาย" ชะลอแผน

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยห่วงความไม่ชัดเจนของนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลส่งผลให้ผู้จะเข้าร่วมโครงการ และ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อาจต้องชะลอแผนออกไปก่อน

การปรับหลักเกณฑ์นโยบายรถยนต์คันแรกได้รับการคาดหมายว่า จะนำสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ( 27 ก.ย.) แต่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังยกวาระดังกล่าวออก เนื่องจากกรมสรรพาสามิตเสนอขยายเงื่อนไขให้รถประกอบนอกประเทศเข้าโครงการได้ ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์แรกเริ่ม และ ให้กลับไปทบทวนเรื่องของรถยนต์นำเข้า รุ่น ขนาด และ หลักเกณฑ์การผ่อนชำระ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย บอกว่า หลักเกณฑ์ที่ไม่ชัดเจนทำให้ผู้จะเข้าร่วมโครงการชะลอการตัดสินใจ ขณะเดียวกันได้ส่งผลต่อการวางแผนผลิตรถยนต์ของบริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี เป็นช่วงสำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ นอกจากนี้ยังกระทบไปถึงบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ต้องรอคำสั่งจากบริษัทผู้ผลิตทำให้ท้ายที่สุดแล้วผู้จองซื้อรถจะได้รับรถล่าช้า

นางเพียงใจยังแนะให้รัฐบาลพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้รอบคอบก่อนจะมีมาตรการที่ชัดเจน โดยหากจำกัดเฉพาะรถประกอบในประเทศอาจเข้าข่ายกีดกันทางการค้ากับรถยนต์นำเข้า ซึ่งแม้รัฐบาลให้เหตุผลว่าเป็นมาตรการสั้น ๆ แต่ผู้ประกอบการต่างประเทศอาจไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาลที่ออกนโยบายใหม่ ๆ และ เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขตลอดเวลา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง