ตลาดนมถั่วเหลือง ได้เทศกาลกินเจกระตุ้นยอดจำหน่าย

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 54
06:38
20
Logo Thai PBS
ตลาดนมถั่วเหลือง ได้เทศกาลกินเจกระตุ้นยอดจำหน่าย

เทศกาลกินเจปีนี้ ผัก ผลไม้มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียว "นมถั่วเหลือง" ก็มีช่องในการเพิ่มยอดขายขึ้นเช่นเดียวกัน

นมถั่วเหลืองสูตรเจ นับเป็นสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงในช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคต้องการรักษาศีลกินเจสามารถบริโภคได้ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ในช่วงเทศกาลกินเจปี 2554นี้ นมถั่วเหลืองสูตรเจจะมีมูลค่าตลาดประมาณ 900 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลกินเจในปีก่อนหน้า เนื่องจาก ในปีนี้ผู้ประกอบการหันมาทำตลาด และนำเสนอผลิตภัณฑ์ในส่วนของนมถั่วเหลืองผสมสูตรเจมากขึ้น รวมทั้งนมถั่วเหลือง 100% สูตรเจ หรือแบบรสชาติดั้งเดิม ก็ยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอยู่ นอกจากนี้ การกระตุ้นตลาดของผู้ประกอบการในช่วงก่อนหน้าเทศกาลด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการนำเสนอสินค้าด้วยสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย อาจมีส่วนช่วยให้เกิดการซื้อนมถั่วเหลืองสูตรเจในช่วงเทศกาลมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม การเติบโตของภาพรวมตลาดนมถั่วเหลืองที่มีมูลค่าตลาดประมาณ 14,000 ล้านบาท หรือมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10.0 อาจขึ้นอยู่กับการกระตุ้นตลาดของผู้ประกอบการที่อยู่ในตลาด ทั้งการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด และการส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในอนาคตบรรดาผู้ประกอบการจะหันไปแข่งขันที่ไม่ใช่ทางด้านราคามากขึ้น โดยพยายามทำให้สินค้ามีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อสร้างทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค ทั้งทางด้านบรรจุภัณฑ์ วัตถุดิบ และตราสินค้า รวมถึงการแข่งขันพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่าย

ทั้งนี้ การพัฒนาสินค้าใหม่อาจต้องคำนึงถึงในเรื่องของรสชาติ ที่จะต้องถูกปากผู้บริโภค ความสะดวก ในเรื่องของบรรจุภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่าย และสุขภาพ ที่อาจกล่าวถึงคุณประโยชน์จากการบริโภคนมถั่วเหลือง หรือการเพิ่มเติมสารอาหารที่ประโยชน์ต่อร่างกายลงในเครื่องดื่มนมถั่วเหลือง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง