นายกฯ เพิ่มแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการลงทุนในจังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
17 ก.ค. 58
11:02
61
Logo Thai PBS
นายกฯ เพิ่มแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการลงทุนในจังหวัดชายแดนใต้

รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่านายกรัฐมนตรีสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา โดยจะดูแลความปลอดภัยและเพิ่มมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้มอบหมายนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดหาพื้นที่จัดตั้งโรงงาน หรือสถานประกอบกิจการที่เหมาะสมให้กับนักลงทุนเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยและจูงใจให้เกิดการลงทุนในพื้นที่มากขึ้น

นายกรัฐมนตรีมองว่า นอกจากการมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่ให้สิทธิประโยชน์เป็นพิเศษแล้ว ยังมีปัจจัยด้านมั่นคงที่ผู้ประกอบการจะคำนึงร่วมด้วย โดยวางกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวดอย่างต่อเนื่อง โดยการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบอร์ดบีโอไอที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้มีการผ่อนปรนเงื่อนไขสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ที่เข้าไปลงทุนพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ได้แก่ จ.นราธิวาส, จ.ยะลา, จ.ปัตตานี, จ.สตูล และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา คือ อ.จะนะ, อ.เทพา, อ.นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย จากเดิมกำหนดเงื่อนไขว่าต้องมีเงินลงทุนขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1,000,000 บาท ให้เปลี่ยนเป็นมีเงินขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 500,000 บาทและอนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้แล้วมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาทมาใช้ในโครงการได้ รวมถึงอนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในทุกพื้นที่และได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดคือ ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร วัตถุดิบและยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุด 8 ปีและลดหย่อนภาษีเงินได้ร้อยละ 50 เพิ่มเติมอีก 5 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง