รมว.คลังอ้างตุ้นทุนสูงเปลี่ยน"บัตรเครดิตชาวนา" เป็น "เอทีเอ็ม"

เศรษฐกิจ
29 ก.ย. 54
14:34
6
Logo Thai PBS
รมว.คลังอ้างตุ้นทุนสูงเปลี่ยน"บัตรเครดิตชาวนา" เป็น "เอทีเอ็ม"

กระทรวงการคลังมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ศึกษารูปแบบโครงการบัตรเครดิตเกษตรกรใหม่โดยจะเปลี่ยนจากบัตรเครดิตเป็นบัตรเอทีเอ็ม เพื่อประหยัดงบประมาณ และ ลดความซับซ้อนของการใช้งาน

 นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ให้ ธ.ก.ส.เปลี่ยนข้อกำหนดในเอกสารเสนอราคา หรือ TOR ของโครงการเช่าระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกร หรือ บัตรเครดิตเกษตรกร ที่มีความซับซ้อนและต้องฝั่งชิปลงในบัตรทำให้มีต้นทุนสูงจึงควรเปลี่ยนรูปแบบของบัตรที่ใช้เพียงแถบแม่เหล็ก ซึ่งจะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า และ อาจนำบัตร ATM มาใช้แทน โดยบัตรเครดิตจะมีต้นทุน 30-40 บาทต่อใบ ในขณะที่บัตรเอทีเอ็มมีต้นทุนไม่ถึง 10 บาท คาดว่าจะใช้สามารถใช้บัตรเอทีเอ็มได้ในเดือนมกราคมปี 2555 และทันผลผลิตข้าวนาปี

 
นายธีระชัย ยืนยันว่า การสั่งให้ปรับTOR ในครั้งนี้ไม่ถือเป็นการล้มประมูลเพราะการประมูลเดิมยังไม่ได้ข้อยุติว่าใครเป็นผู้ชนะ ซึ่งได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รับทราบแล้ว
 
ก่อนหน้านี้ที่กระทรวงคลังจะสั่งให้ศึกษาโครงการบัตรเครดิตชาวนาใหม่ บริษัทแอ็คเซลเลนซ์ ไทยแลนด์ จำกัด ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อทักท้วง ธ.ก.ส.ที่กำลังจะชี้ขาดการเปิดประมูลโครงการเช่าระบบบัตรสินเชื่อเกษตรกร เพราะเห็นว่า บริษัทที่ยื่นเอกสารเทคนิคและเสนอราคา เพื่อแข่งขันการประมูลโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร 5 ราย มีบริษัทที่ผ่านการพิจารณา 2 ราย คือ บริษัทแอ็คเซลเลนซ์ และ บริษัทแห่งหนึ่งที่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ โดย ธ.ก.ส.ให้เหตุผลว่า บริษัทที่ผ่านเข้ารอบ 2 บริษัทมีคุณสมบัติเท่าเทียมกัน ทั้ง ๆ ที่อีกบริษัทไม่เคยมีประวัติการทำระบบบัตรเครดิตมาก่อน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง