สถานการณ์น้ำท่วมในเชียงใหม่เริ่มคลี่คลาย

ภูมิภาค
1 ต.ค. 54
03:01
7
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมในเชียงใหม่เริ่มคลี่คลาย

สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มคลี่คลาย และคาดว่าหากไม่มีฝนตกภายใน 2-3 วันนี้ สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ทหารกองทัพภาคที่ 3 นำรถประกอบอาหารไปทำอาหารให้กับผู้ประสบภัยในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกแม่น้ำปิงไหลทะลักเข้าท่วม
 
พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ผู้ที่ประสบอุทุกภัยบางส่วนไม่สามารถประกอบอาหารได้ ทำให้ต้องจัดกำลังทหารไปทำอาหารแจกจ่าย หากประชาชนต้องการซื้ออาหารและผักสดมาบริจาค และให้เจ้าหน้าที่ประกอบอาหารก็สามารถทำได้
 
ล่าสุดระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยทางจังหวัดคาดการณ์ว่า หากไม่มีฝนตกมาสมทบอีก สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน
 
ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ล่าสุดมีปริมาณเกินระดับกักเก็บถึง 158 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เขื่อนต้องระบายน้ำวันละกว่า 31 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
เช่นเดียวกับเขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ และเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ที่มีระดับน้ำกักเก็บเกินกว่าร้อยละ 95 ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนและลำน้ำสาขาที่ไหลเข้าเขื่อนทั้ง 3 แห่งอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตัวเขื่อน
 
ขณะที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนช่วยสนับสนุนเรือเพื่อให้ประชาชนที่ประสบภัยสามารถช่วยตัวเองได้บางส่วน โดยเฉพาะใน 3 อำเภอ คือ อำเภอท่าวุ้ง อำเภอบ้านหมี่ และอำเภอเมืองลพบุรี ที่บางจุดระดับน้ำสูงถึง 3 เมตร
 
เช่นเดียวกับผู้ประสบอุทกภัยตำบลน้ำซึม อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี กว่า 20 ครอบครัว ที่ต้องย้ายไปอยู่บนอาคารร้างของโรงเรียนบ้านท่าทอง เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม 2-3 เมตร บางครอบครัวทรัพย์สินในบ้านเสียหายทั้งหมด ส่วนอาหารที่ใช้ประทังชีวิตมาจากถุงยังชีพเพียงอย่างเดียว
 
ส่วนที่จังหวัดปทุมธานี ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยายังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้เอ่อเข้าท่วมอำเภอสามโคกและอำเภอเมือง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเสริมกระสอบทรายเสริมแนวค้นกั้นน้ำสูงอีกกว่า 1 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร รวมทั้งพื้นที่อำเภอคลองหลวงและอำเภอธัญบุรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง