กรมชลประทานยันน้ำไม่ท่วมถึงยอดเจดีย์กลางเกาะเกร็ด

2 ต.ค. 54
15:28
16
Logo Thai PBS
กรมชลประทานยันน้ำไม่ท่วมถึงยอดเจดีย์กลางเกาะเกร็ด

ชาวบ้านที่อยู่อาศัยในกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ไม่เชื่อกระแสข่าวน้ำจะท่วมสูงถึงเกือบยอดเจดีย์กลาง แม้จะยอมรับว่าในปีนี้น้ำจะท่วมสูงกว่าปีที่ผ่านๆมา ขณะที่กรมชลประทานยืนยันจะไม่เกิดภาวะน้ำท่วมสูงอย่างที่เป็นข่าว

  

<"">
 
<"">

การซื้อเรือของเจริญ ไวยวารี ชาวชุมชนมะขามทอง ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด ในวันนี้ไม่ได้เกิดจากข่าวที่ว่าจะมีน้ำท่วมสูงถึงเจดีย์กลางบริเวณเกาะเกร็ดในช่วงวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา เพราะตลอดเวลา 30 ปีที่อยู่ในชุมชนยังไม่เคยเห็นน้ำท่วมสูงเกินกว่าฐานของเจดีย์ ขณะที่นายวีระ วงศ์แสงนาค ที่ปรึกษาอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่ากระแสข่าวว่าจะมีน้ำท่วมเกือบถึงยอดเจดีย์กลางเกาะเกร็ดนั้นไม่เป็นความจริง และเชื่อว่าจังหวัดนนทบุรีจะสามารถรับมือได้ เพราะในช่วงวันที่ 30 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม มีระดับน้ำสูง 2.25-2.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่แนวคันป้องกันน้ำก็สร้างไว้สูงถึง 3 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง
  
<"">
  
<"">

นอกจากนี้ที่ปรึกษาอธิบดีกรมชลประทานระบุอีกว่าระหว่างวันที่ 13-18 ตุลาคม ถือเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอีกครั้ง เพราะจะเป็นช่วงที่ระดับน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งจะต้องประเมินจากปริมาณของน้ำเหนือที่ไหลมาจากอำเภอบางไทร จังหวัดอยุธยา และปริมาณของฝนที่ตกลงมาในช่วงนั้นประมาณวันที่ 10 ตุลาคมนี้ และหากมีปริมาณมากก็จะมีการแจ้งเตือนประชาชน และเสริมแนวคันกั้นน้ำเพิ่มเติม
  
<"">
  
<"">

ส่วนสถานการณ์น้ำในกรุงเทพมหานครนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่ายังรับมือได้แม้จะเป็นห่วงปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆที่อาจจะเต็ม และพายุที่จะเข้ามา ขณะที่ปัญหาน้ำท่วม 27 ชุมชน ใน 13 เขตที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่าเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน แม้ทางกรุงเทพมหานครจะพยามเข้าไปแก้ปัญหา แต่ยังติดขัดเรื่องการย้ายที่อยู่ของประชาชนที่อยู่บริเวณที่ต้องการสร้างเขื่อนจึงยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้เต็มที่

พงศ์อิทธิ เชิดชูวงศ์ ไทยพีบีเอสรายงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง