กู้ภัยฟิลิปปินส์เร่งอพยพผู้ประสบภัยพายุนาลแกออกนอกพื้นที่

Logo Thai PBS
กู้ภัยฟิลิปปินส์เร่งอพยพผู้ประสบภัยพายุนาลแกออกนอกพื้นที่

หน่วยกู้ภัยของฟิลิปปินส์ยังคงระดมกำลังเข้าไปอพยพชาวบ้านหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยจากพายุไต้ฝุ่นนาลแกที่พัดถล่มเมื่อวันเสาร์ ขณะที่พายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ของจีนในอีกไม่กี่วันนี้

แม้จะอ่อนกำลังลงแต่พายุไต้ฝุ่นนาลแกก็ทิ้งความเสียหายอย่างหนักให้กับฟิลิปปินส์ เป็นการซ้ำเติมความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นเนสาดที่พัดถล่มในก่อนหน้านี้ อิทธิพลจากพายุนาลแกส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักเป็นบริเวณกว้างบนเกาะลูซอน โดยเฉพาะบริเวณที่ลุ่ม ทางการต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปอพยพชาวบ้านหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง แต่ต้องประสบกับปัญหา เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยอมอพยพออก ยังคงปักหลักอาศัยอยู่บนหลังคาหรือบนชั้น 2 ของบ้าน แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะประกาศเตือนว่าระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม
 
พายุไต้ฝุ่นนาลแกพัดถล่มเกาะลูซอนนานถึง 6 ชั่วโมงก่อนเคลื่อนตัวออกไป ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วม นอกจากนี้ยังทำให้เกิดดินถล่มบนทางหลวง ทำให้รถแวนโดยสารถูกดินและโคลนซัดตกถนน มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน
 
ฟิลิปปินส์เพิ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุไต้ฝุ่นเนสาดที่พัดถล่มในก่อนหน้านี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 52 คน ขณะที่ความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นทั้ง 2 ลูกส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนถึง 3 ล้านคน
 
ส่วนพื้นที่ทางภาคใต้ของจีนยังคงได้รับผลกระทบหนักจากพายุไต้ฝุ่นเนสาดที่อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะในเขตกวางสี ประเมินมูลค่าเสียหายสูงถึง 6,570 ล้านบาท พายุยังคร่าชีวิตชาวบ้านไปอีก 3 คน ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงเกินจุดวิกฤต
 
ขณะที่ความเสียหายจากพายุเนสาดยังไม่บรรเทา จีนก็ต้องเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นนาลแกที่จะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ในอีกไม่กี่วันนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง