ชาวปากีสถานประท้วงค้านโทษประหารคนฆ่าผู้ว่าฯ

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 54
02:23
13
Logo Thai PBS
ชาวปากีสถานประท้วงค้านโทษประหารคนฆ่าผู้ว่าฯ

ชาวปากีสถานที่ไม่เห็นด้วยกับโทษประหารชีวิตผู้ก่อเหตุสังหารผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบเมื่อต้นปีได้ออกมาประท้วงใน 2 เมืองใหญ่

ชาวปากีสถานที่ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่สั่งให้ประหารชีวิตนายมุมตัส กาดรี ตำรวจที่ถูกส่งมารักษาความปลอดภัยนายซัลมาน ทาเซียร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบ ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบเสียชีวิตเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ก่อเหตุประท้วงทั้งในนครการาจีและกรุงอิสลามาบัด โดยที่นครการาจี ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุม ส่วนที่กรุงอิสลามาบัด ผู้ประท้วงได้เผาหุ่นจำลองของคณะผู้พิพากษาที่ตัดสินประหารชีวิตนายมุมตัส โดยผู้ประท้วงระบุว่า ศาลตัดสินผิดพลาด พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวมือสังหาร โดยผู้ประท้วงอ้างว่าการฆ่าผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบเป็นเรื่องน่ายกย่อง
 
ด้านนายมุมตัสให้การต่อศาลว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบสมควรตายในฐานลบหลู่กฎหมายอิสลาม
 
ผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบที่ถูกสังหารไปนั้นอยู่ในพรรคเดียวกับรัฐบาลปากีสถานปัจจุบัน โดยถือเป็นหนึ่งของเจ้าหน้าที่จำนวนน้อยมากที่ทำการต่อต้านความคิดรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งหนึ่งนายซัลมานเคยเข้าช่วยสตรีนับถือศาสนาคริสต์ไม่ให้ต้องรับโทษประหารชีวิตจากการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม ซึ่งกรณีการสังหารผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบครั้งนี้ก็เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ปากีสถานเต็มไปด้วยฝ่ายอนุรักษ์นิยมต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา บุตรชายของผู้ว่าราชการจังหวัดปันจาบก็ถูกลักพาตัวหายไปจนในขณะนี้ก็ยังไม่รู้ชะตากรรม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง