เตือนไทยเตรียมรับมือน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุนาลแก

สังคม
4 ต.ค. 54
01:55
26
Logo Thai PBS
เตือนไทยเตรียมรับมือน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุนาลแก

สัปดาห์นี้ยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ทั้งผลกระทบจากพายุนาลแกที่บริเวณประเทศเวียดนาม ซึ่งอาจส่งผลให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น รวมถึงปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ที่ขณะนี้มีถึง 27 แห่งที่ปริมาณน้ำอยู่ในระดับวิกฤต

พายุโซนร้อนนาลแกขณะนี้อยู่ที่บริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) และจะทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนัก
 
กรมทรัพยากรธรณีเตือนให้เฝ้าระวังน้ำป่าและดินถล่มในหลายพื้นที่ คือ ที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่, อำเภอแม่เมาะ อำเภอสบปราบ และอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง, อำเภอปง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา, อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยฅ อำเภอนครไทย และอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก, อำเภอวังสะพุง อำเภอด่านซ้าย และอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย, อำเภอกะปง อำเภอท้ายเหมือง และอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
 
ส่วนปริมาณในเขื่อนบริเวณภาคเหนือหลายแห่งอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง อย่างที่เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำถึงร้อยละ 99 ของความจุอ่าง ขณะที่มีปริมาณไหลเข้าอ่างวันละ 78.91 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีการระบายน้ำออกท้ายเขื่อนที่วันละ 60.06 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
ส่วนที่เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก มีปริมาณน้ำอยู่ที่ร้อยละ 94 ของความจุอ่าง สามารถกักเก็บได้อีก 768 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) อยู่ที่ 117.69 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่า หากยังมีฝนตกที่ด้านเหนืออ่างอยู่ อีกไม่เกิน 10 วัน ปริมาณน้ำจะมากเกินกว่าความจุอ่าง
 
ขณะที่เขื่อนหลายแห่งมีปริมาณน้ำล้นเขื่อนแล้ว โดยที่ภาคเหนือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 108, เขื่อนแม่กวงอุดมธารามีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 101
 
เช่นเดียวกับในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนน้ำอูนมีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 110, เขื่อนน้ำพุงมีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 103, เขื่อนจุฬาภรณ์มีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 103, เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 112, เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 101
 
ส่วนที่ภาคกลาง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 135 และที่ภาคตะวันออก ที่เขื่อนคลองสียัดมีปริมาณเต็มความจุแล้ว ขณะนี้ต้องเร่งระบายน้ำในปริมาณที่เท่ากับน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน, ที่เขื่อนหนองปลาไหลมีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 103 และที่เขื่อนประแสร์มีปริมาณน้ำที่ร้อยละ 107
 
ส่วนที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 4,398 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง