3 นักวิทยาศาสตร์คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์จากการวิจัยระบบภูมิต้านทาน

ต่างประเทศ
4 ต.ค. 54
02:06
10
Logo Thai PBS
3 นักวิทยาศาสตร์คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์จากการวิจัยระบบภูมิต้านทาน

นักวิทยาศาสตร์ 3 คน ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ จากการไขความลับของระบบภูมิต้านทานด้วยการศึกษาแมลงหวี่ ซึ่งจะนำไปสู่การคิดค้นวัคซีนชนิดใหม่และการรักษาโรคมะเร็งได้

นายจูลส์ ฮอฟแมน นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้ จากผลงานวิจัยเกี่ยวกับระบบภูมิต้านทาน โดยหลังจากทราบผลมีผู้แสดงความยินดีจำนวนมากรวมถึงเพื่อนร่วมงานที่ห้องทดลองในเมืองสตราส์บูกร์ของฝรั่งเศส ซึ่งระบุว่านายฮอฟแมน์ ทุ่มเทกับงานด้านวิทยาศาสตร์อย่างมาก และปฏิเสธหน้าที่ด้านการบริหาร

นอกจากนี้ยังมีนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลพร้อมกับเงินรางวัล 45 ล้านบาทร่วมกับ คือ นายบรูซ บอทเลอร์ ชาวอเมริกัน และนายรัลฟ์ สไตน์แมน โดยทั้ง 3 คนได้ไขความลับเกี่ยวกับระบบต้านทานจากการศึกษาแมลงหวี่ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนชนิดใหม่และวิธีการรักษาโรคมะเร็งด้วย โดยพบว่าโมเลกุลและกลไกที่ค้นพบจากแมลงหวี่ปรากฎอยู่ในมนุษย์ หนู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นเช่นกัน

ขณะที่นายสไตน์แมน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขานี้ เสียชีวิตก่อนหน้าที่จะมีการประกาศผลเพียง 3 วัน ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน หลังต่อสู้กับโรคนี้มานาน 4 ปี โดยเขารักษาตัวเองตามการวิจัยเกี่ยวกับระบบภูมิต้านทานในร่างกายที่ศึกษาอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง