ICT คาดอีก 2 วันมีหลักฐานพอจะจับมือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ

การเมือง
4 ต.ค. 54
06:27
14
Logo Thai PBS
ICT คาดอีก 2 วันมีหลักฐานพอจะจับมือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ

กระทรวงไอซีทียืนยันในหลักฐานที่จะเข้าจับกุมตัวผู้ลักลอบเข้าใช้เว็บไซต์ทวิตเตอร์นายกรัฐมนตรีภายใน 2 วันนี้ ขณะที่ “เฉลิม” เผย ครม.จะพิจารณาตำแหน่งให้ “พล.ต.อ.วิเชียร” แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือไม่

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (4 ต.ค.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า จะมีการหารือและพิจารณาตำแหน่งให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมั่นใจว่า ตำแหน่งใหม่ที่จะพิจารณามอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่จะเป็นที่พึงพอใจและไม่เป็นเหตุให้เกิดความยุ่งยากในการพิจารณาตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ตามที่เคยตกลงไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่
 
ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินการตรวจสอบผู้ลักลอบหรือแฮกข้อมูลส่วนตัวในเว็บไซต์ทวิตเตอร์นายกรัฐมนตรีแล้วโพสต์ข้อความด้านลบนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ยืนยันว่า ขณะนี้มีหลักฐานเพียงพอที่จะจับกุมผู้กระทำผิดภายใน 2 วันนี้ เบื้องต้นคาดว่าแฮกเกอร์มี 1 คน และอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนจะทำเป็นกระบวนการหรือไม่ คงต้องรอผลสอบขยายผล และเชื่อว่าการกระทำเกิดจากความตั้งใจ ด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการดำเนินการ
 
การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (4 ต.ค.) รมว.ไอซีทีจะรายงานข้อเท็จจริงกรณีการแฮกทวิตเตอร์ต่อนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย จะเสนอชื่อนายสุกิจ เจริญรัตนกุล เป็นอธิบดีกรมการปกครอง แทนนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ที่เกษียณอายุราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นก็จะเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดบางส่วนหรือชุดแรกก่อน รวมถึงการเสนอเรื่องอนุมัติขอเป็นผู้จัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ หรือสมาร์ทการ์ด จำนวน 17 ล้านใบ รวม 719 ล้านบาท เพื่อความสะดวกในการดำเนินการแทนกระทรวงไอซีที ทั้งนี้มีแนวโน้มสูงที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะได้พิจารณาตำแหน่งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ แทนการปรับโยกนายถวิล เปลี่ยนศรี ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็น พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรีหรือไม่ หากแต่มีการนัดหมายประชุมคณะกรรมการนโยบายตำแหน่งแห่งชาติ (ก.ต.ช.) แล้วในวันที่ 5 ต.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง