เตือนภาคใต้เตรียมรับมือ "น้ำท่วม-พายุ" ในช่วง ต.ค.-ม.ค.54

ภูมิภาค
4 ต.ค. 54
12:49
36
Logo Thai PBS
เตือนภาคใต้เตรียมรับมือ "น้ำท่วม-พายุ" ในช่วง ต.ค.-ม.ค.54

นักวิชาการศึกษาด้านภัยพิบัติ และ ข้อเสนอเชิงพื้นที่ เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้เตรียมรับมือน้ำท่วม และ พายุในช่วงเดือนต.ค. 2554 -ม.ค.2555 จากข้อมูลที่จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ และ ลานีญา มาวิเคราะห์ วางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

 ศ.ธนะวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อเสนอเชิงพื้นที่ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนให้ประชาชนในภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา และ ชุมพร เฝ้าระวังหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ที่อาจพัฒนาเป็นพายุดีเปรสชั่นมีทิศทางเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ของไทยส่งผลให้เกิดฝนตกหนักได้ในช่วงเดือน ต.ค.-ม.ค.2555 แต่หากมีลมเย็นพัดจากประเทศจีนที่มีความรุนแรงพอจะพัดกลุ่มเมฆที่ก่อตัวเหนือบริเวณภาคใต้ไปยังประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย จะทำให้ภาคใต้ของไทยรอดพ้นจากวิกฤตฝนตกหนักได้

 
ความแปรปรวนที่เกิดขึ้น นักวิชาการบอกว่า เกิดจากปรากฏการณ์เอลนิโญ่ และ ลานีญา ที่เกิดทุก ๆ 3 ปี สลับกัน แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ทั้งสองเปลี่ยนแปลงไป โดยในปีหนึ่งจะเกิดพร้อมกันทั้ง 2 ปรากฏการณ์ทำให้ช่วงต้นปีเกิดภาวะแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำ ขณะที่ปลายปีเกิดฝนตกหนักและอากาศหนาวเย็น ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน และ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จะต้องนำข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์นี้มาวิเคราะห์ และ จัดทำแผนเพื่อรับมือกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง