รัฐบาลออก 9 มาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วม

การเมือง
5 ต.ค. 54
14:39
5
Logo Thai PBS
รัฐบาลออก 9 มาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วม

ครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์เสนอรัฐบาลปรับแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยยกระดับเป็นปัญหาวิกฤตระดับชาติ ขณะที่รัฐบาลกำหนดมาตรการเพิ่มเติมอีก 9 ข้อ พร้อมประกาศขอความร่วมมือ "โครงการประชาอาสา" เพื่อร่วมผลักดันน้ำจากลุ่มน้ำต่าง ๆ ลงสู่ทะเล

  

<"">
  
<"">

หลังเข้าหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กรณีปัญหาการบริหารจัดการน้ำนายปลอดประสพ สุรัสดี กล่าวยืนยันถึงการทำงานของรัฐบาลที่เป็นไปอย่างสุดความสามารถแล้วและขอความร่วมมือประชาชนในการแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วย "โครงการประชาอาสา" เพื่อผลักดันน้ำจากลุ่มน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมออกสู่ทะเล

ขณะที่ ครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์สรุปผลติดตามการทำงาน 5 ด้านของรัฐบาล คือ การแก้ปัญหาน้ำท่วม, การดำเนินโครงการบ้านหลังแรก, การวางมาตรการลดค่าครองชีพ และ โครงการรับจำนำข้าว โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แถลงย้ำให้รัฐบาลปรับแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วยการตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นศูนย์กลางในการตัดสินใจแก้ปัญหา พร้อมเสนอให้มีการบริหารจัดการพื้นที่เสี่ยง อาทิ พื้นที่เสี่ยงต่อพายุลูกใหม่อย่างภาคอีสาน, พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำในเขื่อนอย่างลุ่มน้ำปิง และ พื้นที่ที่ต้องเผชิญวิกฤตน้ำแห่งใหม่ อย่างกรุงเทพฯ

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า ให้นโยบายเชิงปฏิบัติการในการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย พร้อมระบุถึงมาตรการ 9 ข้อที่จะเห็นผลทันที ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ การขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมเร่งระบายน้ำออกทะเล และ ล่าสุดนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เตรียมลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน รวม 5 ชุดเพื่อแบ่งพื้นที่รับผิดชอบดูแลเรื่องการผลักดันน้ำ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง