เกาะไหหลำของจีนกลับสู่ภาวะปกติ หลังพายุ"นาลแก" อ่อนกำลัง

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 54
14:42
11
Logo Thai PBS
เกาะไหหลำของจีนกลับสู่ภาวะปกติ หลังพายุ"นาลแก" อ่อนกำลัง

เกาะไหหลำของจีนกลับมาเป็นปกติแล้วหลังพายุนาลแกพัดถล่มก่อนจะอ่อนกำลังลง และ พัดเข้าสู่พื้นที่ภาคเหนือของเวียดนามในวันนี้ ( 5 ต.ค.) ขณะที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนในพื้นที่ประสบภัยจากน้ำท่วมเพราะอิทธิพลจากพายุเนสาด และ นาลแก

 นายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เดินทางลงพื้นที่เมืองบูลากันพื้นที่เพาะปลูกข้าวแหล่งสำคัญของประเทศ ซึ่งถูกน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุเนสาดและพายุนาลแกที่พัดถล่มในเวลาห่างกันไม่ถึง 1 สัปดาห์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 76 คนและประชาชนไร้ที่อาศัยกว่า 500,000 คนเฉพาะที่จังหวัดนี้เพียงแห่งเดียว

 
ผู้นำฟิลิปปินส์ยังหารือวิธีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังโดยหนึ่งในแนวคิดที่หยิบยกขึ้นมาหารือ คือ การขุดลอกและขยายแนวแม่น้ำปัมปังก้า ซึ่งเป็นแม่น้ำที่รับน้ำมาจากพื้นที่ตอนเหนือของเกาะลูซอน แต่ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ นอกจากนี้ยังกล่าวโทษว่า เขื่อนในพื้นที่เป็นตัวซ้ำเติมปัญหา เพราะมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนปริมาณมากเพียง 2-3 วันก่อนที่พายุจะพัดเข้า

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สัญญาว่า รัฐบาลจะปรับปรุงระบบเฝ้าระวังเขื่อนและรวมศูนย์หน่วยงานที่ดูแลเขื่อนเข้าด้วยกัน รวมทั้งติดตั้งระบบตรวจจับน้ำในพื้นที่ต่ำ ซึ่งจะช่วยรวบรวมข้อมูลและสร้างโมเดลสำหรับการวัดปริมาณน้ำฝน เพื่อใช้ประเมินความสามารถในการเก็บกักน้ำในเขื่อน และทะยอยพร่องน้ำไว้ล่วงหน้าโดยไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน

ส่วนที่เกาะไหหลำทางตอนใต้ของจีนสามารถเปิดเดินเรือข้ามช่องแคบได้เป็นปกติแล้ว หลังพายุ "นาลแก" พัดถล่มเมื่อบ่ายวานนี้ ( 4 ต.ค.) ด้วยความเร็วลม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้ฝนตกหนักและลมแรง เที่ยวบินล่าช้า และ ยกเลิกไปหลายเที่ยวบิน ทำให้มีผู้โดยสารตกค้าง ก่อนที่พายุจะลดความรุนแรงลง และ พัดเข้าพื้นที่ภาคเหนือของเวียดนามในวันนี้ ( 5 ต.ค.) หลังพายุพัดผ่าน เจ้าหน้าที่ส่งกำลังออกตรวจตราความเสียหายบริเวณท่าเรือรอบเกาะ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตจากพายุ "นาลแก"

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง