ชาวบ้านนำซากช้างประกอบพิธีทางศาสนา

ภูมิภาค
6 ต.ค. 54
01:43
13
Logo Thai PBS
ชาวบ้านนำซากช้างประกอบพิธีทางศาสนา

ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จังหวัดเลย นำซากช้างป่าอายุประมาณ 2 ปี ที่พบภายในลำน้ำทบไปประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนสาเหตุการตายคาดว่าน่าจะพลัดตกหน้าผา

ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่โครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง ตามพระราชดำริเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง นำซากช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 2 ปี ที่พบภายในบริเวณลำน้ำทบ ห่างจากหมู่บ้านน้ำทบ ตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย 300 เมตร ประกอบพิธีทางศาสนา ด้วยการฝังภายในวัดป่าโพธิ์เย็น บ้านน้ำทบ หลังชาวบ้านพบซากช้างในสภาพถูกตัดหัวเมื่อวันอังคารที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าลูกช้างน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 เดือน

ด้านนายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง สันนิษฐานว่าระหว่างที่ลูกช้างออกมาหาอาหารบริเวณน้ำตกตาดลุ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง น่าจะพลัดตกหน้าผาที่มีความสูงประมาณ 100 เมตรและกระแทกกับโขดหิน ก่อนจะถูกนายพรานตัดหัวเพื่อนำงาไปขายให้กับกลุ่มนายทุน

รอบ 5 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีช้างป่าพลัดตกหน้าผามาแล้วถึง 4 ครั้ง ตาย 6 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงเตรียมปลูกต้นไม้ตามแนวหน้าผา เพื่อป้องกันช้างป่าพลัดตกซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง