"กองกำลังบูรพา" คุมเข้มสกัดลักลอบขนข้าวจากฝั่งกัมพูชา

6 ต.ค. 54
14:44
8
Logo Thai PBS
"กองกำลังบูรพา" คุมเข้มสกัดลักลอบขนข้าวจากฝั่งกัมพูชา

จังหวัดสระแก้วขอกองกำลังบูรพาตรวจเข้มตามแนวชายแดนช่วยสกัดการลักลอบขนข้าวจากฝั่งกัมพูชาเข้าประเทศไทยเพื่อรอสวมสิทธิรับจำนำข้าวที่จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ ขณะที่หัวหน้าพรรครักประเทศไทย อ้างว่า ขณะนี้เริ่มมีการขนข้าวเปลือกข้าวสารจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจริง

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทยนำคลิปวิดีโอแสดงการลักลอบนำเข้าข้าวในเขตพื้นที่ชายแดนถูกเปิดเผยในระหว่างการอภิปรายสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ โดยระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นแนวตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา จังหวัดสระแก้ว เพื่อรอเข้าโครงการรับจำนำข้าวที่จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้

ด้านแหล่งข่าววงการค้าข้าวในพื้นที่จังหวัดสระแก้วให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีการลักลอบขนข้าวจากประเทศกัมพูชาทั้งในรูปของข้าวสาร และข้าวเปลือกบรรจุใส่กระสอบปุ๋ย ปิดปากกระสอบด้วยฟางข้าวก่อนจะเย็บด้วยเชือกฟาง โดยจุดที่มีการลักลอบขนมากที่สุดอยู่ 3 อำเภอคือ อำเภอตาพระยา อำเภอโคกสูง และอำเภออรัญประเทศ

ขณะที่วานนี้ นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วประชุมคณะอนุกรรมการข้าวระดับจังหวัด เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบขนข้าวจากฝั่งกัมพูชา ด้วยประสานกองกำลังบูรพา ช่วยตรวจเข้มตามแนวชายแดน เนื่องจากจังหวัดสระแก้วเป็นหนึ่งใน 24 จังหวัดที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้มีการควบคุมการขนย้ายข้าวเปลือกตั้งแต่ 5 เมตริกตันขึ้นไป

แหล่งข่าวยังตั้งข้อสังเกตว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่โรงสีในจังหวัดสระแก้วได้รับการอนุญาตเข้าโครงการรับจำนำข้าว ทำให้เป็นห่วงว่าจะมีการสวมสิทธิ์ข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีพ่อค้าข้าวไปรับซื้อข้าวเปลือกจากกัมพูชามาสีแปรเป็นข้าวสาร และใช้รถเร่ขายตามหมู่บ้านโดยอ้างว่าเป็นข้าวหอมมะลิของไทย แต่ขายในราคาต่ำกว่าราคาหอมมะลิไทย ซึ่งเมื่อหุงแล้วจะเสียง่ายกว่าข้าวไทย

ขณะที่ในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้มอบนโยบายการรับจำนำข้าว โดยให้ผู้เกี่ยวข้องเข้มงวดการตรวจสอบเรื่องการสวมสิทธิ์ และปัญหาการทุจริตตามที่หลายฝ่ายกังวล

วันพรุ่งนี้รัฐบาลจะเปิดรับจำนำข้าวเป็นวันแรก โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดห้องปฏิบัติการ หรือวอร์รูมเพื่อติดตามควบคุมการรับจำนำข้าวจากทั่วประเทศเว้นพื้นที่ภาคใต้ที่จะเริ่มวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ช่วงแรกคาดว่าจะมีข้าวเข้าโครงการ 3.6 ล้านตัน จากผลผลิตข้าวที่ 22 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง