เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ จี้รัฐบาลออกเอกสารยืนยันชะลอโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ค. 58
03:26
123
Logo Thai PBS
เครือข่ายปกป้องอันดามันฯ จี้รัฐบาลออกเอกสารยืนยันชะลอโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เรียกร้องรัฐบาลออกเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันชะลอสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่หลังนายกฯ รับข้อเสนอของเครือข่ายวานนี้จัดตั้ง คกก.เพื่อพิจารณาพลังงานหมุนเวียน ซึ่งมีผลให้ชะลอกระบวนการ EIA-EHIA รวมไปถึงชะลอการประมูลออกไปด้วย

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เปิดเผยว่าแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะพิจารณาให้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาพลังงานหมุนเวียนจากน้ำมันปาล์มขึ้นมาศึกษา และขอให้กระบวนการต่างๆ ของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ยุติไว้ก่อน ทางเครือข่ายย้ำจะต้องมีเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยข้อเสนอเรื่องการชะลอการกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จะต้องได้รับความความมั่นใจจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ว่ากระบวนการอีไอเอไม่ดำเนินการต่อ ที่ปรึกษานายกฯ ยืนยันว่าการประมูลเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าอีไอเอไม่ผ่าน แต่ทางเครือข่ายไม่ไว้วางใจ รอการยืนยันจาก กฟผ. ซึ่งที่ปรึกษานายกฯ ได้นัด สผ. และ กฟผ.รับทราบความเห็นของนายกฯ และมีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อความมั่นใจของเครือข่าย

วันนี้ (24 ก.ค.2558) จะมีการประชุมอีกครั้งเพื่อเอาเอกสารบทเรียนที่ผ่านมาไม่สามารถไว้วางใจ และหน่วยงานทั้งหมดจะเจรจา เวลา 9.00 น. ที่ ตึก กพร. ชั้น 2 ในส่วนกรรมการชุดนี้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้ง มี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กระทรวงพลังงาน กฟผ. 2.สปช. สนช. 3.ประชาชนกระบี่ และนักวิชาการ จะมีการแต่งตั้งเร็วที่สุด ซึ่งจะมีการหารือรายละเอียดวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง