เครือข่ายแรงงานยื่นหนังสือนายกฯ เรียกร้องขึ้นค่าจ้าง 300 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 54
09:34
8
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานยื่นหนังสือนายกฯ เรียกร้องขึ้นค่าจ้าง 300 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ

เครือข่ายองค์กรแรงงานยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อแรงงานกว่า 20,000 ชื่อทวงถามการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทพร้อมกันทั่วประเทศให้กับนายกรัฐมนตรี ขณะที่ตัวแทนรัฐบาลยืนยันทำตามสัญญาโดยจะส่งข้อเสนอให้คณะกรรมการค่าจ้างกลางที่จะประชุมในวันที่ 17 ต.ค.นี้

เครือข่ายแรงงานกว่า 3,000 คนยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อแรงงาน 20,000 รายชื่อสนับสนุนนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทพร้อมกันทั่วประเทศให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลผ่านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ นายอนุสรณ์ ไกรวัตรนุสรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นตัวแทนรับหนังสือ โดยมี 3 ข้อเสนอ ได้แก่ การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทเท่ากันทุกจังหวัดทั่วประเทศในวันที่ 1 ม.ค.2555 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยการรวมตัวกันและสิทธิในการเจรจาต่อรอง และ การจัดตั้งองค์กรแรงงานต่าง ๆ เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง และ สุดท้าย ต้องการให้รัฐบาลควบคุมราคาสินค้า อุปโภคบริโภค ไม่ให้สูงเกินจริง

 
ด้านตัวแทนรัฐบาลรับที่จะนำข้อเสนอนี้มอบให้กับคณะกรรมการค่าจ้างกลางที่จะประชุมในวันที่ 17 ต.ค.นี้เพื่อหาแนวทางปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลทำตามสัญญาที่เคยประกาศแต่จำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งนายจ้างและลูกจ้าง.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง