เหตุจลาจลในอียิปต์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 24 คน

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 54
07:33
16
Logo Thai PBS
เหตุจลาจลในอียิปต์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 24 คน

เกิดเหตุจลาจลรุนแรงในกรุงไคโรของอียิปต์ ซึ่งมีชนวนเหตุจากความขัดแย้งด้านศาสนาทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 24 คน นับเป็นเหตุรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่การปฏิวัติประชาชนโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค

กรุงไคโรของอียิปต์ตกอยู่ท่ามกลางความปั่นป่วนอีกครั้งเมื่อวานนี้ ( 9 ต.ค.) หลังจากที่กลุ่มผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายคอปติค ออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงไคโรหน้าสู่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอียิปต์ เพื่อแสดงความไม่พอใจเหตุการบุกเผาทำลายโบสถ์คริสต์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่รัฐบาลภายใต้การนำของนายฮอสนี มูบารัค ถูกโค่นล้มไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

 
การประท้วงตอนแรกเป็นไปด้วยความสงบ แต่ปรากฏว่า เริ่มมีการขว้างปาสิ่งของ รวมทั้งระเบิดขวดเข้าใส่กลุ่มผู้เดินขบวน โดยคาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลามฝ่ายที่เคร่งศาสนาจัด ผู้ประท้วงจึงขว้างปาสิ่งของตอบโต้ ทำให้มีการส่งกำลังทหารเข้าดูแลสถานการณ์นับพันนาย แต่ปรากฏว่าไม่สามารถคุมเหตุการณ์ได้ และ กลับตกเป็นเป้าโจมตี โดยมีรายงานว่ามีการใช้อาวุธระหว่างเหตุจลาจลซึ่งลุกลามถึงช่วงกลางคืน ขณะที่ผู้ประท้วงก่อเหตุเผารถยนต์และรถของกองทัพ เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่พวกเขามองว่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม
 
การประท้วงยังลุกลามเข้าใปในเขตจตุรัสตารีห์ และ ยังมีรายงานการประท้วงเกิดขึ้นในเมืองอเล็กซานเดรียด้วย ซึ่งเหตุจลาจลทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 24 คน บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน นับเป็นเหตุจลาจลรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นหลังการปฏิวัติประชาชนโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค
 
กลุ่มผู้ประท้วงที่นับถือศาสนาคริสต์ มองว่า สภาทหารที่ทำหน้าที่บริหารประเทศในขณะนี้ อ่อนข้อให้กับกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังการเผาโบสถ์คริสต์มากเกินไป รวมทั้งเกิดความกังวลว่า กลุ่มเคร่งศาสนาจัดกำลังมีอิทธิพลในอียิปต์มากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่อดีตผู้นำถูกโค่นอำนาจ
 
ด้านนายเอสซาม ชาราฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีของอียิปต์ เรียกประชุม ครม.ฉุกเฉินหลังเกิดจลาจล พร้อมระบุว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้ชาวอียิปต์และเจ้าหน้าที่ตกเป็นเหยื่อ และ เป็นเหตุการณ์บ่อนทำลายกระบวนการสร้างรัฐสมัยใหม่ รวมทั้งเกิดความหวั่นไหวว่าอาจมีการแทรกแซงด้วยมือที่มองไม่เห็นจากทั้งใน และ นอกประเทศเพื่อขัดขวางเส้นทางสู่ประชาธิปไตยในอียิปต์ที่กำลังเดินหน้า แต่นายกรัฐมนตรีอียิปต์ยืนยันว่า เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลต่อการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ย.นี้
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง