ค่ายรถมั่นใจไม่ย้ายฐานการผลิต

เศรษฐกิจ
13 ต.ค. 54
10:54
17
Logo Thai PBS
ค่ายรถมั่นใจไม่ย้ายฐานการผลิต

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยืนยันว่าค่ายรถยนต์จะไม่ย้ายฐานการผลิต แม้นิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมส่งผลต่อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยประเมินว่าเหตุน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หายไปประมาณร้อยละ 10-20 ขณะที่ค่ายรถยนต์รายใหญ่อย่างเช่นโตโยต้า ฟอร์ด นิสสัน และอีซูซุ ต้องหยุดการผลิต 2 วัน เพื่อประเมินสถานการณ์

ด้านนางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยระบุว่าชิ้นส่วนยานยนต์ที่หายไปสามารถหาทดแทนจากแหล่งอื่น และคิดว่าปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นปัจจัยให้ค่ายรถยนต์ย้ายฐานการผลิต เนื่องจากเป็นภัยธรรมชาติระยะสั้น และคาดว่าอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวได้เร็วที่สุดภายใน 3 เดือน หลังสถานการณ์น้ำคลี่คลาย นอกจากนี้ยังประเมินว่าหากบริษัทรถยนต์หยุดผลิต 1 - 2 เดือน คาดว่าจะทำให้ยอดการผลิตในประเทศตลอดทั้งปีนี้เหลือ 1,500,000 คัน จากที่ตั้งไว้ 1,800,000 คัน
 
ขณะที่บริษัทฟอร์ด ในประเทศไทย หยุดการผลิต 2 วันเช่นกัน เพื่อประเมินปริมาณชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิต เนื่องจากโรงงานที่ส่งชิ้นส่วนให้กับบริษัท 7 โรงงาน ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์แบบวันต่อวัน ทั้งนี้นายอานุภาพ ทัดพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจ บริษัท ฟอร์ด โอเปอร์เรชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่าปัญหาน้ำท่วมจะไม่กระทบต่อการลงทุนระยะยาวในประเทศไทย และยืนยันว่าผู้ที่จองซื้อรถยนต์จะได้รับรถยนต์แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง