พสกนิกรร่วมพิธีอภิเษกสมรสกษัตริย์ภูฏานอย่างใกล้ชิด

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 54
15:02
27
Logo Thai PBS
พสกนิกรร่วมพิธีอภิเษกสมรสกษัตริย์ภูฏานอย่างใกล้ชิด

พระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ผ่านไปแล้วอย่างเรียบง่าย ทรงให้ประชาชนได้เข้าเฝ้าชมพระบารมีของทั้งสองพระองค์อย่างใกล้ชิด

งานพระราชพิธีอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก มีแขกผู้มาร่วมงานมีแต่เพียงพระญาติ พระสหายสนิทและผู้แทนจากสถานทูตในภูฏานเท่านั้น โดยจุดที่สำคัญที่สุดของพระราชพิธีในครั้งนี้คือการทำพิธีต่อหน้า จับดรุง ชาวัง นัมเกล บิดาของภูฏาน ซึ่งเป็นผู้สร้างประเทศและสร้างซองแห่งนี้ขึ้นเมื่อปี 2180 โดยสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี ซิงเย วังชุก พระราชาบิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ได้อัญเชิญมงกุฎจากแท่นบูชาท่านจับดรุงมาสวมบนศีรษะของน.ส.เจตซุน เพมา ทำให้พระคู่หมั้น อายุ 21 ปี ได้เป็นสมเด็จพระราชินี เจตซุน เพมา วังชุก

ทั้ง 2 พระองค์ได้เสด็จออกยังลานกว้างกลางซองเพื่อทำพิธีโดยมีสมเด็จพระสังฆราช เจ เคนโปเป็นผู้นำสวด ขณะที่ความงดงามของสมเด็จพระราชินี เจตซุน ในวันนี้ (13 ต.ค.) เป็นการถวายงานของ พรรวิษิษฐ์ สุขารมณ์ ช่างแต่งหน้าชาวไทย

หลังจากเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีสมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีได้ให้ พสกนิกรเข้าเฝ้าทูลละออลทุลีพระบาทอย่างใกล้ชิดและทรงมีพระราชปฏิสันถารกับกลุ่มนักข่าวต่างชาติ ด้านผู้ใกล้ชิดสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีเปิดเผยว่าพระองค์ต้องการให้ประชาชนได้รู้จักพระราชินีเหมือนกับที่รู้จักพระองค์และก่อนหน้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสท่านได้ทรงพาสมเด็จพระราชินีออก เยี่ยมเยืยนประชาชนตลอดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง