ก.คลังเตรียมเปิดโครงการ "ยิ้มสู้ฟื้นฟูผู้ประสบภัย" ปล่อยกู้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 54
09:13
7
Logo Thai PBS
ก.คลังเตรียมเปิดโครงการ "ยิ้มสู้ฟื้นฟูผู้ประสบภัย" ปล่อยกู้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

กระทรวงการคลังเตรียมเปิดโครงการ "ยิ้มสู้ฟื้นฟูผู้ประสบภัย" ผ่านธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ประสบภัย ขณะเดียวกันยังคาดว่า ตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจจะต่ำกว่าร้อยละ 4

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเตรียมเปิดโครงการ "ยิ้มสู้ฟื้นฟูผู้ประสบภัย" ผ่านธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ประสบภัยในวันที่ 18 ต.ค.นี้

 
โดยจะมีการจัดสินเชื่อ 3 ประเภท ประกอบด้วย สินเชื่อ ในการก่อสร้าง ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย สินเชื่อเพื่อการลงทุน และ สินเชื่อเอนกประสงค์ที่ไม่กำหนดวงเงินสูงสุดในการกู้ แต่จะพิจารณาจากความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งเงื่อนไขจะเป็นการงดชำระเงินต้น และกำไรในช่วง 3 เดือนแรก
 
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังประเมินตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP จะปรับตัวลดลงมาต่ำกว่า 4% แต่ยังเชื่อว่า นโยบายต่างของรัฐบาลจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษกิจ และ จำเป็นต้องเดินหน้าต่ออย่างเต็มที่ แม้เจอปัญหาภัยพิบัติ และขณะนี้ยังไม่สามารถประเมิณตัวเลขความเสียหายเศรษฐกิจได้ทั้งหมด
 
ขณะเดียวกันเตรียมประสานกรมธนารักษ์ เปิดพื้นที่ที่กรมธนารักษ์ดูแล เป็นพื้นที่อพยพของผู้ประสบ อย่าง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เป็นพื้นที่อพยพ หากเกิดกรณีฉุกเฉิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง