ช่วงน้ำท่วม พบผู้ป่วยตาแดงกว่า 1,700 ราย

สังคม
16 ต.ค. 54
06:47
7
Logo Thai PBS
ช่วงน้ำท่วม พบผู้ป่วยตาแดงกว่า 1,700 ราย

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พบประชาชนหลายจังหวัดป่วยเป็นโรคตาแดง รวมกว่า 1,700 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็ก พร้อมเตือนหากปวดตารุนแรง ตาพร่ามัว หรือตาแดงไม่ทุเลาภายใน 7 วัน ขอให้ไปพบแพทย์

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พบประชาชนหลายจังหวัดป่วยเป็นโรคตาแดง รวมกว่า 1,700 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็ก โดยสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ประสบภัย เฝ้าระวัง โดยเฉพาะในจุดอพยพ เนื่องจากมีประชาชนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก พร้อมระบุ เป็นห่วงเด็กในพื้นที่น้ำท่วม จะป่วยเป็นโรคตาแดง ซึ่งจากการไปตรวจเยี่ยมหลายจังหวัด พบเด็กออกมาเล่นน้ำท่วมจำนวนมาก เนื่องจากสภาพน้ำท่วมในช่วงหลังเริ่มมีปัญหาเน่าเสียจากต้นข้าว, ต้นหญ้า หรือจากขยะ

 

ด้านนพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรคตาแดงที่พบในช่วงน้ำท่วมขังนี้ มีสาเหตุมาจากติดเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับน้ำจากการลงเล่นน้ำ หรือ น้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา หรือ อาจเกิดจากการใช้น้ำที่ไม่สะอาดล้างหน้า หรือเกิดจากการใช้มือ, แขน, เสื้อผ้าที่สกปรกขยี้ตา หรือเช็ดตา หลังจากติดเชื้อภายใน 2-14 วัน จะมีอาการเคืองตา คันตา ตาแดง น้ำตาไหล มีขี้ตามาก มักเริ่มจากตาข้างหนึ่งก่อน แล้วลามไปยังตาอีกข้างหนึ่งภายใน 2-3 วัน โดยโรคตาแดงติดต่อกันได้จากการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดตัวหรือผ้าห่ม ร่วมกัน

การป้องกันโรค
1. ถ้ามีน้ำสกปรกเข้าตา ควรล้างตาด้วยน้ำสะอาดทันที
2. หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ห้ามใช้มือขยี้ตา
3. รักษาความสะอาดเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด
4. เมื่อเป็นหรือสงสัยว่าอาจเป็นโรคตาแดง ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาตั้งแต่แรก หากมีอาการปวดตารุนแรง ตาพร่ามัว หรืออาการตาแดงไม่ทุเลาภายใน 7 วัน ขอให้ไปพบแพทย์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง