รัฐบาลเร่งหามาตรการเยียวยาภาคธุรกิจ

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 54
12:15
5
Logo Thai PBS
รัฐบาลเร่งหามาตรการเยียวยาภาคธุรกิจ

ภาครัฐและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจหารือถึงมาตรการต่างๆ ที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและภาคเอกชนต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยมีแนวทางเยียวยาแบ่งออกเป็น 3 ระยะ อย่างไรก็ตามภาครัฐยอมรับว่าขณะนี้ยังยากที่จะประเมินความเสียหายในภาพรวม

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ เร่งหารือร่วมกับคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจธุรกิจ อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อหามาตรการเยียวยา บรรเทาความเดือนร้อนของภาคธุรกิจให้ได้มากที่สุด แม้จะยังประเมินตัวเลขความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนไม่ได้ แต่เชื่อว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาได้ และจะเร่งลงทุนโครงสร้างของประเทศเพิ่ม ซึ่งอาจต้องกู้เงินจากต่างประเทศมาใช้
 
ขณะที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า นิคมอุตสาหกรรม 5 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวงเงินสินเชื่อโดยรวมอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.75 ของยอดสินเชื่อทั้งระบบ ซึ่งถือว่าไม่สูงนัก และธนาคารพาณิชย์สามารถที่จะรองรับได้ พร้อมกันนี้พร้อมให้ความมั่นใจจะดูแลสภาพคล่องทางการเงินของประเทศได้
 
ที่ประชุมยังได้ออกมาตรการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ระยะที่ 2 คือ การฟื้นฟูเยียวยา และระยะสุดท้าย คือ การบริหารน้ำในระยะยาว โดยเบื้องต้นจะมีการขยายเวลาการยื่นแบบและชำระภาษีของบริษัทญี่ปุ่นออกไป จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.นี้ รวมถึงการจัดหาแหล่งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง