กทม.เตรียมรับมือมวลน้ำลูกแรก

สังคม
20 ต.ค. 54
01:55
7
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมรับมือมวลน้ำลูกแรก

สถานการณ์น้ำสำหรับกรุงเทพมหานครในขณะนี้ถือว่าอยู่ในสภาวะเสี่ยงมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่ามวลน้ำลูกแรกจะเดินทางมาถึงคลองสอง และคลองหกวา ในช่วงวันนี้ ซึ่งเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือการเสริมแนวคันกั้นน้ำตลอดริมคลองหกวาให้มีความสูงที่ 3 เมตรให้สำเร็จภายในวันนี้

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแถลงถึงสถานการณ์น้ำล่าสุดเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาว่า มวลน้ำลูกแรกจะเดินทางมาถึงคลองสองและคลองหกวาในวันนี้ ซึ่งยังไม่สามารถประเมินเวลาได้ ขณะนี้ กทม.ได้ร่วมมือกับกองทัพภาคที่ 1 และสำนักงานเขตในพื้นที่เสริมแนวคันกั้นน้ำตามแนวเรียบคลองหกวา โดยวางเป้าหมายให้มีความสูงที่ 3 เมตร และขยายฐานให้กว้างขึ้นเป็น 3 กระสอบเพื่อความแข็งแรง และจะต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

ขณะเดียวกัน ต้องการกำลังคนอาสาสมัครช่วยบรรจุกระสอบทรายให้ได้จำนวนมากที่สุด โดยได้กระจายจุดบรรจุกระสอบทรายเป็น 5 จุด ประกอบด้วย ซอยสายไหม 43 บริเวณหน้าโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2, คลองลำหม้อแตก, ถนนหทัยราษฎร์, ศูนย์ก่อสร้าง 1, ถนนนวมินทร์ ซอย 82 และศูนย์ก่อสร้าง 3 ข้างสวนหลวง ร.9

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวอีกว่า มีความยินดีกับแผนใหม่ของรัฐบาลที่จะระบายน้ำจำนวนมากลงสู่อ่าวไทย แต่ในชั่วโมงนี้ทุกแผนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น พร้อมขอให้รัฐบาลดูแล 3 จุดเสี่ยงซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขต กทม. ด้วย ซึ่งได้แก่บริเวณหลักหก ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี บริเวณคลองประปาเชื่อมกับแนวคันกั้นน้ำที่ กทม. ทำขึ้นร่วมกับกองทัพ และถนนพหลโยธินช่วงตัดกับคลองรังสิต

ส่วนประชาชนในกรุงเทมหานครที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำริมคลองสอง และคลองหกวา กทม. ได้ประชาสัมพันธ์ให้เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนย้ายไปอาศัยยังจุดพักพิงชั่วคราวแล้ว ซึ่งขณะนี้มีประชาชนริมคลองหกวา ลงทะเบียนไปแล้วจำนวน 74 คน และย้ายเข้าอาศัยในจุดพักพิงชั่วคราวแล้วทั้งสิ้น 24 คน ด้วยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง