เหมืองแร่ภัยคุกคาม "กำแพงเมืองจีน"

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 54
03:48
28
Logo Thai PBS
เหมืองแร่ภัยคุกคาม "กำแพงเมืองจีน"

กำแพงเมืองจีนหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากการทำเหมืองแร่ ที่อาจส่งผลกระทบต่อฐานรากของกำแพงเมืองที่อาจทรุดตัว สร้างความวิตกให้กับนักอนุรักษ์อยู่ในขณะนี้

กำแพงเมืองจีนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญครอบคลุมพื้นที่ถึง 11 มณฑล มีความยาวทั้งสิ้น 6,400 กิโลเมตร ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนถึงหลายล้านคน ส่วนใหญ่มาเที่ยวชมตัวกำแพงในจุดที่ได้รับการบูรณะ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง แต่กำแพงเมืองจีนต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม

นักอนุรักษ์ ระบุว่า การทำเหมืองแร่เป็นภัยที่กำลังคุมคามกำแพงเมืองจีน จากการปล่อยให้มีการเจาะสำรวจหาแร่ที่ชั้นหินใต้กำแพง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อฐานรากและทำให้ตัวกำแพงทรุดลงมาได้ โดยจุดที่ตั้งของกำแพงที่มีการเจาะสำรวจแร่มากที่สุดอยู่ในตำบลไล่หยวน ในมณฑลเหอเป่ย ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 200 กิโลเมตร

ซึ่งมีทั้งเหมืองที่ลักลอบทำและเหมืองที่มีใบอนุญาต ทำให้กลุ่มอนุรักษ์ไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัททำเหมืองเหล่านี้ได้ กำแพงเมืองจีนจึงเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายมากขึ้น จากการสำรวจพบว่า ตัวกำแพงกว่าร้อยละ 70 อยู่ในสภาพทรุดโทรมและหักพัง มีเพียงกว่าร้อยละ 20 เท่าที่ได้รับการบูรณะฟื้นฟู


ข่าวที่เกี่ยวข้อง