กทม.เสนอ ศปภ.ปิดไซฟ่อนรังสิต ลดระดับน้ำในคลองประปา

สังคม
21 ต.ค. 54
11:45
14
Logo Thai PBS
กทม.เสนอ ศปภ.ปิดไซฟ่อนรังสิต ลดระดับน้ำในคลองประปา

ผู้ว่าฯ กทม.คาดหากน้ำจากคลองประปายังไหลเอ่อเข้าคลองเปรมประชาอย่างต่อเนื่องก็จะทำ ให้ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรอยู่ที่ 1.50 เมตร ส่งผลให้น้ำท่วมถนนวิภาวดีรังสิตและพื้นที่ใกล้เคียงในทันที โดยเสนอให้ ศปภ.สั่งปิดไซฟ่อนรังสิต เพื่อลดระดับน้ำในคลองประปา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า เป็นห่วงระดับน้ำในคลองประปาที่ขณะนี้ได้เพิ่มสูงขึ้น และอาจส่งผลให้น้ำไหลลงคลองเปรมประชากร ขณะนี้ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรอยู่ที่ 1 เมตร จากเดิมอยู่ที่ 0.50 เมตร แต่ถ้าหากมีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มเติม จนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงเป็น 1.30-1.50 เมตร ก็จะทำให้ถนนวิภาวดีรังสิตและพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมดถูกน้ำท่วมทันที

ดังนั้นทากรุงเทพมหานครจึงประสานไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ให้ลดระดับน้ำในคลองประปาด้วยการเสนอให้ปิดไซฟ่อนรังสิต และซ่อมแบริเออร์หรือแนวคันกั้นน้ำในคลองประปาทั้งหมดโดยเร็วที่สุด เพื่อจะได้ระบายน้ำใน 2 ส่วน ได้แก่ คลองประปาแยกซ้าย ลอดอุโมงค์มักกะสัน ลงบึงมักกะสัน และน้ำจากคลองประปาแยกขวา ระบายลงสถานีสูบน้ำสามเสน ซึ่งสามารถระบายน้ำได้ทั้งหมด 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ขณะนี้น้ำจากคลองประปาไหลมายังสถานีสูบน้ำสามเสนเพียง 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุอีกว่า ส่วนจุดที่ต้องเฝ้าระวังอีกจุดคือบริเวณคลอง 2 ซึ่งมีน้ำเหนือไหลเข้ามาเพิ่มแล้ว สังเกตได้จากระดับน้ำนอกประตูระบายน้ำที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำทุกประตูของกรุงเทพมหานครให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขณะเดียวกันได้ประกาศเลื่อนเวลาเปิดเทอมในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 7 เขตอย่างไม่มีกำหนด ได้แก่ เขตมีนบุรี เขตคลองสามวา เขตดอนเมือง เขตสายไหม เขตหลักสี่ เขตคันนายาว และเขตหนองจอก จำนวน 102 โรงเรียน โดยชื่อโรงเรียนจะประกาศผ่านเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร และสอนชดเชยในวันเสาร์-อาทิตย์ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง