กฟผ.ปรับแผนไม่ให้ไฟฟ้าขาดแคลน

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 54
11:54
13
Logo Thai PBS
กฟผ.ปรับแผนไม่ให้ไฟฟ้าขาดแคลน

กฟผ.จะปรับแผนการจ่ายไฟฟ้าไปที่สถานีไฟฟ้าแรงสูงแห่งอื่นนอกพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เพื่อไม่ให้กระทบการใช้ไฟฟ้าของชาวกรุงเทพมหานคร

ขณะนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำรองไฟฟ้า สำหรับช่วงเกิดอุทกภัยที่ 2,035 เมกกะวัตต์ จากปริมาณสำรองปกติที่ต้องไม่ต่ำกว่า 1,800 เมกกะวัตต์ หากโรงไฟฟ้าหลายแห่งไม่สามารถเดินเครื่องได้

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ. ระบุว่า ขณะนี้ย้ายการรับ-จ่ายไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงรังสิตไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงแจ้งวัฒนะและลาดพร้าวแล้ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบไฟฟ้า หลังจากที่พื้นที่แถบรังสิตมีน้ำท่วมสูงเกินกว่าอุปกรณ์จะทำงานได้

นอกจากนี้ สถานีไฟฟ้าแรงสูงอีก 3 แห่งที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงถูกน้ำท่วม ได้แก่ สถานีไฟฟ้าแรงสูงไทรน้อย สถานีไฟฟ้าแรงสูงหนองจอก และสถานีไฟฟ้าแรงสูงอ่อนนุช ได้เตรียมป้องกันพื้นที่โดยรอบ ด้วยการเสริมแนวป้องกันและยกระดับอุปกรณ์ให้สูงขึ้นจากตำแหน่งปัจจุบัน แต่หากระดับน้ำสูงขึ้นอีกก็จะย้ายการรับจ่ายไฟฟ้าเช่นกัน

กฟผ.ระบุว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.) อยู่ที่ 7,319 เมกกะวัตต์ ซึ่งลดลงประมาณ 440 เมกกะวัตต์เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดอุทกภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง