หลายฝ่ายเรียกร้องสอบสาเหตุการตาย "กัดดาฟี"

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 54
05:15
30
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายเรียกร้องสอบสาเหตุการตาย "กัดดาฟี"

สหประชาชาติ และ กลุ่มสิทธิมนุษยชนอีกสององค์กรเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ที่ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัย

สำนักงานข้อหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ซึ่งยังคงมีข้อเคลือบแคลงสงสัยและมีข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ต้องสืบหารายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่า กัดดาฟีเสียชีวิตขณะสู้รบ หรือ หลังถูกจับกุม

นอกจากข้อเท็จจริงในเรื่องการเสียชีวิตแล้วยังมีข้อสงสัยว่า จะมีการจัดการอย่างไรกับศพของ กัดดาฟี โดยทางครอบครัวของกัดดาฟีได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ และ องค์การนิรโทษกรรมสากลกดดันสภาถ่ายโอนอำนาจ ซึ่งเป็นคณะผู้ปกครองชุดใหม่ของลิเบีย ให้ส่งมอบศพของ กัดดาฟี เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา

ล่าสุดสภาถ่ายโอนอำนาจของลิเบียเปิดเผยว่า การฝังศพของ กัดดาฟี จะเลื่อนออกไปอีกสองถึงสามวัน เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศเข้ามาตรวจพิสูจน์ศพ กัดดาฟี ในเมืองมิสราตา หากได้รับการร้องขอ

ขณะเดียวกันชาวลิเบียหลายล้านคนทั่วประเทศได้ทำพิธีสวดร่วมกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ พ.อ.กัดดาฟี เสียชีวิตระหว่างถูกจับกุมในเมืองเซิร์ทบ้านเกิด โดยผู้เข้าร่วมพิธีสวดส่วนใหญ่แสดงความรู้สึกยินดีที่ลิเบียจะมีอิสรภาพอย่างเต็มที่ และ เฝ้ารอที่จะได้เห็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของลิเบีย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง