แกะรอยรถยนต์-โทรศัพท์มือถือ จับกลุ่มวางระเบิดที่สมุย

อาชญากรรม
19 เม.ย. 58
14:31
216
Logo Thai PBS
แกะรอยรถยนต์-โทรศัพท์มือถือ จับกลุ่มวางระเบิดที่สมุย

กว่า 9 วันของเหตุระเบิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยวันนี้ (19 เม.ย.2558) มีความคืบหน้าในการติดตามผู้ก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวเจ้าของเต็นท์รถรายหนึ่งใน จ.ยะลา มาสอบสวน หลังพบว่า รถที่ใช้นำรถยนต์ประกอบระเบิดเป็นรถที่เช่าซื้อมาจากเต็นท์รถ ขณะที่การตรวจสอบการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์มือถือของผู้ก่อเหตุขณะแวะพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.นครธรรมราช ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้เกือบทั้งหมด

กล้องวงจรปิดได้บันทึกภาพรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุสีบรอน บริเวณชุมชนหัวถนน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นจุดคลี่ปมคดีสำคัญของเจ้าหน้าที่ในการติดตามผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ในวันที่ 10 เม.ย.2558 หลังเจ้าหน้าที่พบว่ารถยนต์คันดังกล่าวใช้ขับนำรถประกอบระเบิดมาจอดภายในห้าง หลังจากก่อนหน้าผู้ก่อเหตุอีกกลุ่มหนึ่งใช้รถยนต์มิตซูบิชิ ไทรทันโฟวิลสีขาว และรถยนต์เก๋งฮอนด้า ซีวิคสีขาว นำรถยนต์ประกอบระเบิดมาส่งที่ท่าเรือ ก่อนที่รถยนต์ยี่ห้ออีซูซีสีบรอน์จะรับช่วงต่อ ทำให้เจ้าหน้าที่เริ่มแกะรอยรถยนต์เหล่านี้ จนพบว่าเป็นรถเช่าซื้อมาจากเต้นท์รถแห่งหนึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้
 
นอกจากนี้จากการเข้าเก็บหลักฐานตัวอย่างดีเอ็นเอของผู้เข้าพักในรีสอร์ทแห่งหนึ่งที่ ต.ควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งรถ 3 คันได้แวะพักก่อนเดินทางมาขึ้นเรือ รวมถึงการตรวจสอบการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์มือถือของผู้ก่อเหตุในห้วงเวลาที่กล้องวงจรปิดบันทึกได้ ทั้งในรีสอร์ทและตลอดเส้นทาง นำมาซึ่งการเข้าเชิญตัวนายซาบีดี สาและบิง เจ้าของเต็นท์รถใน ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา
   
ขณะที่ นายเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มองว่าเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเพิ่มการดูแลให้มากขึ้น

นอกจากนี้ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ระบุว่าเตรียมจัดทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวในต่างประเทศ เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรปและเอเชียที่เป็นลูกค้ากลุ่มหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง