สพฉ. ประสานทัพอากาศ ลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทาง ซี--130 ต่อวันที่สอง

สังคม
23 ต.ค. 54
13:33
19
Logo Thai PBS
สพฉ. ประสานทัพอากาศ ลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทาง ซี--130 ต่อวันที่สอง

วางแผนส่งต่อรพ.ใน 9 เส้นทางปลอดภัย ชี้จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหนักเพื่อความปลอดภัย

นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินโรงพยาบาลพื้นที่กรุงเทพ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อการรักษาผู้ป่วยหนัก และผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจว่า  การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินในวันที่ 23 ต.ค. ถือเป็นวันที่สองแล้ว โดยได้ประสานขอความร่วมมือให้กองทัพอากาศ นำเครื่องบิน C-130 เพื่อลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยลำเลียงผู้ป่วยหนักจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รวม 25 ราย ส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลกำแพงแสน จ.นครปฐม
               
“สำหรับผู้ป่วยหนักจะเดินทางไปพร้อมญาติผู้ป่วย ในจำนวนนี้มีเด็กแรกที่มีอาการซีดเหลือง โดยสาเหตุที่ สพฉ.จำเป็นและประเมินให้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยก่อน เนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นหลัก และหากลำเลียงขณะเกิดน้ำท่วมสูงแล้วอาจเกิดอันตรายต่อผู้ป่วยได้” นพ.ชาตรีกล่าว

สำหรับการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินนั้น ได้ส่งต่อไปตามแผนที่กระทรวงสาธารณสุขประเมินและสำรองเตียงสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินแล้วทั้ง 9 เส้นทาง  อาทิ รพ.ในโซนภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พร้อมรับผู้ป่วยฉุกเฉินแล้วกว่า 1,040 เตียง อาทิ รพ.สมเด็จพระสังฆราช จ.สุพรรณบุรี รพ.มะการักษ์ จ.กาญจบุรี รพ.ดำเนินสะดวก รพ.โพธาราม รพ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี รพ.พระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี รพ.ประจวบคีรีขันธ์ รพ.ระยอง รพ.สระแก้ว รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา รพ.บุรีรัมย์ รพ.ชัยภูมิ รพ.ขอนแก่น เป็นต้น
              
ในวันนี้ยังมีการลำเลียงผู้ป่วยกึ่งวิกฤติ ทางรถยนต์เพิ่มเติมด้วย จากรพ.ธรรมศาสตร์ ซึ่งจะใช้รถยีเอ็มซีของกรมแพทย์ทหารบกและรถพยาบาลกว่า 60 ราย ส่งไปรักษาต่อที่รพ.สุพรรณบุรี อย่างไรก็ตามผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่หมายเลข 1669 หรือโรงพยาบาลที่ต้องการย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถติดต่อได้ที่ 085-259-1669 และ 087-500-1669  ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง